Tour Operator (T.O) là gì? Những điều cần biết về Tour Operator

Bạn đã từng nghe các nhân sự ngành nhắc đến thuật ngữ “Tour operator” nhưng có thật sự hiểu rõ Tour operator” là gì? Chức năng của nó trong ngành du lịch? Nếu bạn muốn có nhiều thông tin hơn, hãy đọc ngay bài viết sau của Cet.edu.vn nhé!

Giải đáp – Tour operator là gì?

Tour operator (viết tắt là T.O) là công ty kinh doanh lữ hành, một đơn vị kinh doanh chuyên sắp xếp các dịch vụ du lịch riêng lẻ thành một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh để bán cho khách du lịch. Nói cách khác, T.O là một loại hình doanh nghiệp chuyên kinh doanh trong lĩnh vực tổ chức, xây dựng, bán và thực hiện các chương trình du lịch trọn gói cho du khách.

tour operator doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ trọn gói

Tour Operator là doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ trọn gói từ A đến Z cho
du khách (Ảnh: Internet)

Ngoài ta, T.O có thể trở thành một nơi trung gian để bán sản phẩm của các nhà cung cấp sản phẩm du lịch hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh tổng hợp khác, đảm bảo phục vụ đầy đủ các nhu cầu của khách từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng trong quá trình du lịch của họ.

TO – Tour Operator còn là cách gọi cho cho công việc điều hành tour. Những người làm công việc TO phải tổ chức một chương trình tour trọn gói bao gồm: Đặt khách sạn, đặt xe, đặt nhà hàng, tìm hướng dẫn viên, lên lịch trình tour từ A tới Z.

Một số thuật ngữ khác trong ngành du lịch

Trong ngành du lịch, ngoài thuật ngữ T.O còn có một số từ viết tắt mà các bạn cần lưu ý khi tham gia làm việc trong lĩnh vực này. Phổ biến nhất như:

T.A – viết tắt của Travel Agent. Đây là từ để chỉ một đại lý mua bán dịch vụ du lịch trung gian. Ví dụ như yesgo.vn là một đại lý du lịch vừa bán phòng khách sạn, vừa bán tour du lịch nhưng chỉ là bán để hưởng commission (hoa hồng). Tất cả các khâu phục vụ khách hàng khác thuộc về phần của khách sạn và công ty du lịch.

O.T.A – viết tắt của cụm từ Online Travel Agent, là đại lý du lịch kinh doanh sản phẩm và dịch vụ du lịch: phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay… thông qua kênh trực tuyến (Online – O). Nói cách khác, đây là đại lý đại diện cho tất cả các công ty cung cấp các dịch vụ nói trên. Mọi quá trình mua bán, thanh toán, tìm kiếm thông tin đều được thực hiện thông qua hình thức online.

online travel agent

Online Travel Agent là đại lý kinh doanh du lịch trực tuyến.
(Ảnh: Internet)

Tour operator (T.O) và những điều cần biết

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh lữ hành phải thành lập công ty.

Mỗi quốc gia có một cách phân loại phù hợp với điều kiện thực tế của hoạt động du lịch tại đó. Trên thế giới, các nhà quản lý dựa trên nhiều tiêu thức để tiến hành phân loại T.O, cụ thể là:

– Sản phẩm du lịch chủ yếu của T.O.

– Phạm vi hoạt động chủ yếu của T.O.

– Quy mô và phương thức hoạt động của T.O.

– Quan hệ của T.O với du khách.

– Quy định của các cơ quan quản lý du lịch.

Việt Nam dựa vào cơ sở phạm vi hoạt động của doanh nghiệp để tiến hành phân loại T.O, bao gồm: Công ty kinh doanh lữ hành quốc tếcông ty kinh doanh lữ hành nội địa.

Theo đó, công ty kinh doanh lữ hành quốc tế được phép tiến hành kinh doanh trên cả thị trường quốc tế và thị trường nội địa. Mặt khác, công ty kinh doanh lữ hành nội địa chỉ được phép duy trì hoạt động trên thị trường nội địa.

công ty lữ hành nội địa

Khác với công ty quốc tế, công ty lữ hành nội địa chỉ được phép
hoạt động trong nước (Ảnh: Internet)

Các công ty lữ hành thường chia làm 2 loại: Công ty lữ hành bán buôncông ty lữ hành bán lẻ. Trong đó:

– Công ty lữ hành bán buôn: Thực hiện việc bán tour cho du khách thông qua các chi nhánh, các điểm bán lẻ của họ hoặc thông qua các đại lý lữ hành. Công ty bán buôn có thể chào bán các tour trọn gói cho công chúng với giá thấp so với tự tổ chức chuyến đi vì họ mua được các dịch vụ lưu trú, vận chuyển, tham quan, ăn uống với số lượng lớn và giá chiết khấu.

– Công ty lữ hành bán lẻ: Thực hiện việc bán các tour du lịch trực tiếp cho công chúng. Sản phẩm chính của các công ty này gồm dịch vụ vận chuyển, lưu trú, các chuyến nghỉ dưỡng trọn gói.

Tổng kết

Hiện nay, hầu hết các công ty lữ hành lớn trên thế giới đều hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan đến du lịch, bao gồm: Kinh doanh khách sạn, kinh doanh các dịch vụ: vui chơi giải trí, vận chuyển du lịch, ngân hàng, ăn uống…  phục vụ khách du lịch, tối đa hóa sự thuận tiện trong các gói sản phẩm du lịch cung cấp cho khách hàng, từ đó, tăng nguồn lợi nhuận cho công ty.

Nói cách khác, khi tìm đến các Tour operator, du khách sẽ được chăm sóc một cách trọn vẹn trong quá trình du lịch thông qua các dịch vụ cá nhân gói gọn trong sản phẩm du lịch mà họ đã mua. Hiện nay, mô hình T.O ở Việt Nam đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ song song với ngành Dịch vụ và Du lịch đem đến nhiều cơ hội việc làm cho nhân sự các ngành liên quan (Nhà hàng, Khách sạn, Du lịch, Lữ hành).

Bài đăng trên tổng hợp các thông tin hữu ích về thuật ngữ Tour Operator (T.O) là gì, các loại hình T.O và chức năng của T.O là gì. Hy vọng các bạn đã có cái nhìn chi tiết hơn về loại hình kinh doanh du lịch rất phổ biến tại Việt Nam cũng như thế giới này.

Điểm: 4.2 (10 bình chọn)

Tác giả: Anh Vũ Đình

Chuyên gia Đình Anh Vũ là một trong những tác giả có nhiều năm kinh nghiệm, công tác trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, từng nắm giữ vị trí Quản lý Khách sạn tại nhiều Nhà hàng, Khách sạn lớn ở TP.HCM. Tác giả Đình Anh Vũ sẽ chia sẻ những bài học, kinh nghiệm làm nghề với các bạn trẻ thông qua những bài viết thú vị, bổ ích và được nhiều người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn