1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (11 đánh giá)
Loading...
in Thuật ngữ Nhà hàng Khách sạn by Đình Anh Vũ

Bất kỳ vùng đất hay quốc gia nào trên thế giới thì cũng đều có sự hiện diện của nhà hàng. Chúng ta đều có thể hiểu và nhận biết nhà hàng là nơi như thế nào? Tuy nhiên để định nghĩa chính xác về nhà hàng là gì thì vẫn là câu hỏi khó với nhiều người. Hôm nay, ngoài việc giúp bạn trả lời câu hỏi trên thì Cet.edu.vn sẽ hướng dẫn bạn phân loại các loại hình kinh doanh nhà hàng mà chúng ta thường bắt gặp nhé!


Định nghĩa chính xác về nhà hàng là câu hỏi không dễ trả lời (Nguồn: Internet)

Nhà hàng là gì?

Định nghĩa chính xác về nhà hàng chính là nơi chế biến và phục vụ các món ăn, thức uống cho khách hàng tại chỗ nhằm thu lại lợi nhuận kinh tế. Một nhà hàng có thể phục vụ nhiều đối tượng khách khác nhau hay có khi chỉ một nhóm đối tượng khách nhất định. Hình thức hoạt động của nhà hàng thì cũng vô cùng đa dạng với các chủ đề, món ăn, thức uống riêng biệt. Nhà hàng là một phần quan trọng trong lĩnh vực F&B.

Để một nhà hàng vận hành và hoạt động thì cần sự phối hợp hoạt động của rất nhiều bộ phận vận hành đến các bộ phận khối văn phòng, từ cấp quản lý cho đến nhân viên. Mỗi bộ phận, vị trí trong nhà hàng đều có công việc, nhiệm vụ riêng biệt với những yêu cầu về nghiệp vụ, chuyên môn tương ứng với người đó.

Đặc điểm của kinh doanh nhà hàng

– Sản phẩm của loại hình kinh doanh nhà hàng bao gồm 2 hình thức: sản phẩm tự chế (các món ăn, thức uống pha chế) và hàng hoá chuyển bán (bánh kẹo, rượu, bia, nước uống đóng chai, lon…).

– Doanh thu nhà hàng thường không ổn định phụ thuộc vào nhu cầu ăn uống của khách hàng, bữa ăn và còn chịu ảnh hưởng của các yếu tố khác như thị trường, thời tiết, đối thủ cạnh tranh và thời điểm (lúc cao lúc thấp).

– Lực lượng lao động trong nhà hàng được xem là đội ngũ lao động thủ công nhưng có tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ cao.

Doanh thu kinh doanh nhà hàng thường không ổn định và phụ thuộc vào
nhiều yếu tố (Nguồn: Internet)

Các cách phân loại mô hình kinh doanh nhà hàng

Phân biệt và lựa chọn loại hình nhà hàng chính là bước đầu tiên để kinh doanh dịch vụ ăn uống, chỉ khi bạn có định hướng rõ ràng thì bạn sẽ xác định được nhóm đối tượng khách hàng mà mình sẽ phục vụ. Có nhiều tiêu chí để phân loại nhà hàng, bao gồm quy mô, đẳng cấp; dịch vụ ăn uống; hình thức phục vụ; mức độ liên kết;…

Phân loại nhà hàng theo kiểu ẩm thực

Dựa vào các món ăn đặc trưng trong nền ẩm thực của một quốc gia, vùng miền, châu lục để phân biệt ra thành các nhà hàng khách nhau như: nhà hàng món Pháp, nhà hàng Việt, nhà hàng Ý, nhà hàng Âu, nhà hàng Á… Đây là cách phân loại dễ dàng bắt gặp và thường được sử dụng nhiều nhất.

Phân loại nhà hàng theo quy mô

Kiểu phân loại này thường chỉ mang tính tương đối, đôi khi rất khó xác định cơ sở dịch vụ đó thuộc nhóm nào. Chúng thường được phân chia thành quán ăn nhỏ, gia đình, nhà hàng bình dân, nhà hàng trung – cận cao cấp, nhà hàng cao cấp…

Phân loại nhà hàng theo loại hình phục vụ

Đây cũng là cách phân loại rất phổ biến ở nước ta bao gồm như: nhà hàng buffet, nhà hàng a la carte, nhà hàng thức ăn nhanh, nhà hàng tiệc…

Phân loại nhà hàng theo chủ đề món ăn

Các nhà hàng phân loại bằng cách này sẽ phục vụ các món ăn theo chủ đề chính của quán. Ví dụ như chúng ta có nhà hàng hải sản, nhà hàng chuyên lẩu, nhà hàng chay…

Phân loại nhà hàng theo sự liên kết

Tuỳ theo nơi mà nhà hàng liên kết để hoạt động mà chúng ta sẽ phân loại chúng thành nhà hàng trong khách sạn, nhà hàng trong các trung tâm thương mại, nhà hàng chuỗi thương hiệu… với nhà hàng riêng lẻ.

Phân loại nhà hàng theo hình thức sở hữu

Đây là hình thức phân loại ít bắt gặp ở nước ta. Nó chủ yếu dành cho các nhà đầu tư, chuyên môn về kinh doanh nhà hàng sử dụng để phân loại thành nhà hàng tư nhân, nhà hàng nhà nước, nhà hàng liên doanh, nhà hàng cổ phần…

Phân loại nhà hàng theo hình thức phục vụ là một trong những cách phổ biến,
dễ dàng (Nguồn: Internet)

Tổng kết: 

Hy vọng với bài viết hôm nay, Cet.edu.vn giúp bạn có được định nghĩa rõ ràng nhất về nhà hàng là gì và các cách phân loại mô hình kinh doanh nhà hàng. Đây là một lĩnh vực đầy thử thách nhưng cũng cực kỳ hấp dẫn. Nếu bạn yêu thích và muốn có cơ hội làm việc cũng như thành công trong lĩnh vực này, bạn có thể theo học khoá học Quản trị Nhà hàng – Khách sạn tại CET để trang bị đầy đủ kiến thức nhất.

Name of Reviewed Item: Nhà hàng là gì? Phân loại mô hình kinh doanh nhà hàng Rating Value: 5 Image: https://www.cet.edu.vn/wp-content/uploads/2018/02/phan-loai-nha-hang.jpg Review Author:Review Date:

Tác giả: Đình Anh Vũ

Chuyên gia Đình Anh Vũ là một trong những tác giả có nhiều năm kinh nghiệm, công tác trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, từng nắm giữ vị trí Quản lý Khách sạn tại nhiều Nhà hàng, Khách sạn lớn ở TP.HCM. Tác giả Đình Anh Vũ sẽ chia sẻ những bài học, kinh nghiệm làm nghề với các bạn trẻ thông qua những bài viết thú vị, bổ ích và được nhiều người đón nhận.