Nhà hàng ảo – xu hướng kinh doanh mới bùng nổ ở Châu Á

Nhờ sự bùng nổ mạnh mẽ của các loại hình dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến hiện nay mà xu hướng kinh doanh nhà hàng ảo đang tăng lên nhanh chóng tại Việt Nam và nhiều nước châu Á. Đây đang là hình thức hấp dẫn thu hút được nhiều người quan tâm và đầu tư.


Đi đầu cho sự bùng nổ kinh doanh nhà hàng ảo tại khu vực châu Á phải kể đến các quốc gia như: Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc… Cho tới hiện tại, xu hướng này cũng đã và đang tiếp tục tăng cao tại Việt Nam cũng như nhiều nơi khác.

nhà hàng ảo

Nhà hàng ảo đang bùng nổ số lượng tại nhiều quốc gia châu Á
(Ảnh: Internet)

Nhà hàng ảo là gì?

Nhà hàng ảo hay còn gọi là nhà hàng ma. Khái niệm này dùng để chỉ các mô hình nhà hàng chỉ phục vụ đồ ăn bằng cách giao hàng mà không có mặt tiền hay không gian ăn uống tại chỗ cho thực khách. Hiểu đơn giản hơn là các nhà hàng này chỉ phục vụ thức ăn sẵn mang về. Bếp ăn tại các nhà hàng ảo cũng được gọi là căn bếp “ảo” hay Ghost Kitchen.

Sự ra đời và mở rộng của hình thức kinh doanh này bắt nguồn từ tỉ lệ thất bại, việc đòi hỏi chi phí đầu tư cao và tình trạng thiếu lao động làm việc của các nhà hàng truyền thống. Cùng với đó là do sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến khắp mọi nơi như: GradFood, Uber…

dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến

Các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nhà hàng ảo
(Ảnh: Internet)

Nguồn gốc của nhà hàng ảo

Vài năm trước đây, hình thức kinh doanh nhà hàng ảo đã xuất hiện và trở thành một hiện tượng tại các thành phố của Mỹ như: Chicago, New York… hay London (Anh), Pari (Pháp), Sydney (Úc). Đồng hành cùng đó là các dịch vụ giao hàng như: Uber Eats, GrubHub… Sau đó, phong trào này bắt đầu mở rộng sang các thành phố lớn tại các nước châu Á.

Theo số liệu thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Đức Statista, thị trường phân phối thực phẩm trực tuyến toàn cầu hiện trị giá 95 tỷ đô la. Từ nay đến năm 2023, dự đoán con số này sẽ tăng hơn 11% mỗi năm mà nổi bật nhất là ở châu Á với ước tính khoảng 53 tỷ đô la, chiếm hơn 50% nhu cầu toàn cầu. Trong giai đoạn 2006 – 2016, thị trường nhà hàng ăn uống ở Châu Á tăng khoảng 10% mỗi năm.

Theo Công ty nghiên cứu người tiêu dùng NPD Group, tỉ lệ sử dụng các trang web và ứng dụng để đặt đồ ăn giao tận nơi tại Trung Quốc là 63%, Nhật Bản là 36% và ở Hàn Quốc là 27%. Trong đó, tốc độ giao hàng đồ ăn đang phát triển nhanh nhất với trị giá 37 tỷ đô la kèm theo số lượng các nhà hàng ảo mở rộng ngày càng nhanh chóng tại Trung Quốc.

 thị trường giao đồ ăn

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến của Ấn Độ tăng mạnh (Ảnh: Internet)

Tại Ấn Độ, nhà hàng ma BOX8 nổi tiếng thành lập năm 2012 cũng đang phục vụ hơn 22.000 bữa ăn hàng ngày trên khắp các thành phố lớn trong nước. Dự kiến thị trường giao đồ ăn trực tuyến của Ấn Độ từ 300 triệu đô la trong năm 2016 sẽ đạt tới 4 tỷ đô la vào năm 2020.

Vì sao kinh doanh nhà hàng ảo ngày càng có sức hút?

Nhu cầu thưởng thức ẩm thực hiện nay đang không ngừng tăng lên trên toàn cầu. Do đó, kinh doanh ẩm thực là một trong những “mảnh đất màu mỡ” để khai thác. Thế nhưng, hơn ai hết, những người kinh doanh nhà hàng hiểu rõ tầm quan trọng và vai trò của vốn khi muốn khởi nghiệp. Theo một nghiên cứu của Japan Finance Corp và Cơ quan doanh nghiệp vừa và nhỏ, hơn 80% những người muốn mở nhà hàng đã không thể thực hiện được bởi thiếu tiền là lý do số một.

Vì vậy, nhà hàng ảo là cách đầu tư an toàn lẫn tiết kiệm với khá nhiều lợi thế như: nhanh chóng, chi phí thấp, không gặp nhiều rủi ro… Một CEO của một nhà hàng ảo nổi tiếng tại Nhật cho biết:  “Chi phí đầu tư ban đầu cho nhà hàng ảo chỉ dưới 500.000 yên, trong khi nếu mở một nhà hàng thực tế sẽ tốn ít nhất 10 triệu yên”.

Nếu bạn là đầu bếp, bạn biết nấu ăn ngon nhưng không đủ vốn mở nhà hàng kiểu truyền thống hay không đủ tự tin điều hành công việc kinh doanh, mở nhà hàng ảo sẽ là gợi ý hay giúp bạn dễ dàng hơn để trải nghiệm và học cách vận hành dần dần. Khi chỉ cần cung cấp các thiết bị nhà bếp và người giao hàng, nó sẽ giúp nhà hàng của bạn tập trung vào chất lượng món ăn mà không cần tốn chi phí hay lo lắng về việc phải thuê mặt bằng, thuế phí hay trang trí, nhân sự phục vụ, quản lý… Điều này càng tiết kiệm đối với các mô hình nhà hàng ảo vừa và nhỏ.

nhà hàng ảo giúp tiết kiệm chi phí

Mở nhà hàng ảo giúp tiết kiệm nhiều chi phí (Ảnh: Internet)

Không chỉ có lợi về chi phí, mở nhà hàng ảo còn giúp nhiều người yêu thích kinh doanh tạo được tên tuổi khi từng bước xây dựng niềm tin cho khách hàng. Sau khi tích lũy đủ vốn rồi, bạn hoàn toàn có thể mở rộng quy mô hoạt động như một nhà hàng truyền thống. Lúc này, rõ ràng nhà hàng bạn đã trở nên thân quen với thực khách.

Tổng kết

Mặc dù không thể thay thế cho các nhà hàng truyền thống, thế nhưng nhà hàng ảo vẫn đóng vai trò quan trọng trong ngành bán lẻ thực phẩm hiện đại và mang bản sắc thương hiệu tốt được đông đảo thực khách trên thế giới ủng hộ.

Điểm: 4.33 (3 bình chọn)

Tác giả: Anh Vũ Đình

Chuyên gia Đình Anh Vũ là một trong những tác giả có nhiều năm kinh nghiệm, công tác trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, từng nắm giữ vị trí Quản lý Khách sạn tại nhiều Nhà hàng, Khách sạn lớn ở TP.HCM. Tác giả Đình Anh Vũ sẽ chia sẻ những bài học, kinh nghiệm làm nghề với các bạn trẻ thông qua những bài viết thú vị, bổ ích và được nhiều người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn