Eat clean là gì? Chế độ ăn kiêng “thần thánh” và những điều nên biết

Là một trong những chế độ ăn kiêng được ưa chuộng và nhiều người chọn lựa nhất hiện nay, Eat Clean mang đến cho bạn thân hình đáng mơ ước. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rõ về Eat Clean là gì? Thực đơn 1 tuần cho Eat Clean như thế nào là khoa học nhất? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây mà cet.edu.vn  chia sẻ nhé.


Eat Clean là một trong những phương pháp ăn kiêng được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả mang lại khá nhiều. Phương pháp này áp dụng chế độ ăn uống với những loại thực phẩm gần với dạng nguyên thủy nhất, tức là hạn chế các loại thực phẩm được chế biến sẵn, đóng hộp, các chất phụ gia. Chế độ ăn uống này sẽ giúp cơ thể giải độc và hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng, giảm cân tốt hơn.

eat clean là gì

Chế độ Eat Clean áp dụng phương pháp ăn thực phẩm nguyên thủy
(Ảnh: Internet)

Eat Clean là gì?

Eat Clean được biết đến là chế độ ăn kiêng được ưa chuộng của rất nhiều người. Chế độ ăn kiêng này sử dụng thực phẩm sạch, ít qua chế biến để giữ lại thành phần dinh dưỡng tự nhiên như: ngũ cốc, thịt nạc, trái cây, sữa non, ngũ cốc, các loại chất béo lành mạnh.… Chế độ ăn này giúp bạn loại bỏ hầu hết các chất béo bão hòa, chất béo công nghiệp và các loại thức ăn được chế biến sẵn. Ngoài ra, các loại đường, rượu hay nước ngọt cũng được loại bỏ khỏi danh sách này.

Nguồn gốc chế độ ăn kiêng Eat Clean

Cụm từ Eat Clean đã được xuất hiện từ những năm 1960 với lời kêu gọi: “Hãy ăn thức ăn dưới dạng nguyên thủy nhất của nó”. Vào thời điểm đó, những cuộc chiến thực phẩm không ngoại lệ, mọi người sử dụng thực phẩm tự nhiên, lành mạnh hơn để đảm bảo sức khỏe của mình. Chế độ ăn kiêng này đã được lưu giữ đến ngày nay và chúng được phổ biến ở khắp mọi nơi.

eat clean chia thành 6 bữa trong ngày

Eat Clean chia thành 6 bữa trong ngày, không gây cảm giác đói
(Ảnh: Internet)

Hiệu quả của Eat Clean

– Chế độ ăn kiêng Eat Clean có rất nhiều hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe, chúng góp phần cải thiện rất nhiều vấn đề như:

– Hạn chế tiêu thụ thực phẩm đã qua chế biến, nấu nướng cầu kỳ. Eat Clean chỉ hướng đến các loại thực phẩm tươi sống theo mùa, hạn chế thức ăn đông lạnh và đặc biệt là không sử dụng thực phẩm chế biến sẵn.

– Giúp giảm cân tự nhiên mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

– Bạn vẫn bổ sung đầy đủ chất béo, tinh bột, đạm, vitamin… và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà không phải loại bỏ đường, dầu mỡ, chất phụ gia.

– Eat Clean hướng đến việc sử dụng nhiều thịt trắng, hải sản, nấm, đậu, chất xơ… lấy từ rau củ quả tự nhiên thay cho các loại thịt đỏ…

– Các loại thực phẩm trong thực đơn Eat Clean có thể giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, đốt cháy năng lượng dư thừa giúp làn da sáng mịn.

– Nguyên tắc ăn uống này giúp cho người dùng không bị đói, 06 bữa ăn/ngày sẽ không khiến bạn bị mất kiểm soát. Điều này vẫn giúp dạ dày hoạt động một cách hiệu quả.

Thực đơn các món ăn trong chế độ ăn kiêng (Ảnh: Internet)

Thực đơn gợi ý trong chế độ Eat Clean

Ngày Bữa sáng Bữa trưa Bữa tối
Ngày 1 2 miếng pancake chay và 1/4 cốc việt quất (hay bất kì loại quả mọng nào mà bạn yêu thích) – 295 calories

 

Bữa phụ sáng: 1/3 cốc đậu nành luộc – 96 calories

Bánh mì nướng ăn kèm đậu nghiền – 303 calories.

 

Bữa phụ chiều: 1 quả mận nhỏ – 30 calories.

Salad bột chiên Falafel sốt mè – 499 calories.
Ngày 2 1 chiếc bánh muffin nguyên cám, 1/2 cốc quả mọng đông lạnh, 2 thìa cà phê hạt chia, 2 thìa cà phê bơ lạc – 262 calories. Bữa phụ sáng: 2 nhánh cần tây – 70 calories. Salad đậu nành – 333 calories. Bữa phụ chiều: 6 quả mơ khô – 51 calories. 1 cốc salad quýt và củ cải đường, 110gr ức gà, 1 lát bánh mì ngũ cốc – 492 calories.
Ngày 3 Bánh mì nướng ăn kèm quả bơ và trứng – 250 calories. Bữa phụ sáng: 1/2 cốc hạt hồ trăn – 161 calories. Salad gà – 338 calories. Bữa phụ chiều : 1 quả mận – 30 calories. 1 phần cá tuyết và đậu que, 3/4 cốc cơm gạo lứt – 426 calories.
Ngày 4 1/3 cốc yến mạch trộn quinoa, 1/4 cốc sữa đậu nành – 296 calories. Bữa phụ sáng: 1 quả mận – 30 calories. Bánh sandwich, 1 quả quýt – 323 calories. Bữa phụ chiều: 2 thìa canh hạt hạnh nhân – 103 calories. 300 – 350gr gà nướng, 1/2 cốc cơm gạo lứt – 495 calories.
Ngày 5 1 lát bánh mì ngũ cốc, 1 thìa canh bơ lạc, 1 quả chuối – 290 calories. Bữa phụ sáng: 1/2 cốc dưa chuột thái miếng, 2 thìa canh sốt hummus – 60 calories. 1 phần salad cá hồi – 325 calories.  Bữa phụ chiều: 1/2 cốc đậu nành luộc – 130 calories. 1 phần lợn nướng cần tây và cà chua bi – 400 calories.
Ngày 6 1 ¾ cốc smoothie, 1 thìa canh hạt hạnh nhân – 265 calories.  Bữa phụ sáng: 8 quả mơ khô – 67 calories. Salad gà – 338 calories. Bữa phụ chiều: 1 quả mận, 5 hạt quả óc chó – 96 calories. 140gr ức gà rán, 3/4 cốc quinoa, 10 nhánh măng tây hấp – 458 calories.
Ngày 7 2 quả trứng bác với rau tùy chọn, 30gr phô mai – 254 calories. Bữa phụ sáng: 2 quả quýt – 70 calories. 1 phần mì ý bí đao sốt thịt viên – 408 calories. Bữa phụ chiều: 3 củ cà rốt vừa – 75 calories. 140gr tôm, 1 cốc rau tự chọn, 1/2 cốc đậu đen ăn kèm tôm và rau – 403 calories.

Hạn chế của Eat Clean là gì?

Những điểm hạn chế nhất của người sử dụng chế độ giảm cân Eat Clean thường gặp như:

– Không tìm hiểu kỹ chế độ ăn uống nên thực hiện sai.

– Thấy người nổi tiếng áp dụng thì làm theo mà không “lắng nghe cơ thể mình” khiến hiệu quả không như mong muốn.

– Nhiều người mắc chứng ám ảnh, dễ rơi vào trạng thái tính toán từng lượng calo của mỗi loại thực phẩm.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về chế độ ăn kiêng “thần thánh” Eat Clean và gợi ý chế độ ăn kiêng khoa học dành cho bạn. Hi vọng với những chia sẻ này bạn sẽ có thêm kiến thức để lựa chọn chế độ ăn kiêng phù hợp nhất.

Điểm: 4.5 (6 bình chọn)

Tác giả: Anh Vũ Đình

Chuyên gia Đình Anh Vũ là một trong những tác giả có nhiều năm kinh nghiệm, công tác trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, từng nắm giữ vị trí Quản lý Khách sạn tại nhiều Nhà hàng, Khách sạn lớn ở TP.HCM. Tác giả Đình Anh Vũ sẽ chia sẻ những bài học, kinh nghiệm làm nghề với các bạn trẻ thông qua những bài viết thú vị, bổ ích và được nhiều người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn