Nghỉ học sớm nên học nghề gì?

Nghỉ học sớm nên học nghề gì là câu hỏi của không ít bạn trẻ khi muốn định hướng đi cho tương lai của mình. Nếu bạn cũng đang băn khoăn với điều này, hãy cùng CET cập nhật ngay những nghề nghiệp đang là xu hướng và có tương lai nhất hiện nay để đưa ra quyết định phù hợp nhé.

Những bạn mới học hết cấp 2, cấp 3 hoặc bỏ học giữa chừng giữa các cấp học, thậm chí là bỏ học khi hết cấp 1 đều có thể xem là nghỉ học sớm. Trước đây, khi thông tin còn hạn chế cùng suy nghĩ: học lên đại học là con đường duy nhất thoát thân vẫn khá nặng nề đã khiến nhiều người nghỉ học sớm bị hạn chế việc phát triển bản thân. Nhưng hiện nay, do xã hội đã có cái nhìn tích cực về con đường học nghề cùng định hướng phân luồng cho học sinh từ ngay sau tốt nghiệp THCS của Bộ Giáo dục mà nhiều bạn trẻ đã chọn cho mình hướng đi này.

Thực tế cho thấy, học trung cấp, học nghề chính là những lựa chọn đúng đắn và “thức thời” giúp nhiều người trẻ nghỉ học sớm thỏa mãn được đam mê với công việc yêu thích, có cơ hội thể hiện bản thân và đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải chọn được cho mình công việc yêu thích phù hợp và một môi trường học nghề chất lượng. Nếu chưa có bằng cấp 2, bạn có thể học nghề tại các trung tâm, đơn vị dạy nghề. Nếu đã có bằng cấp 2, cấp 3 hoặc cao hơn, bạn hoàn toàn có thể xét tuyển vào các trường trung cấp để trang bị tay nghề vững chắc cho mình và sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động đầy cạnh tranh hiện nay. Dưới đây chính là những ngành nghề bạn không nên bỏ qua.

Nghề đầu bếp

học nghề đầu bếp

Học nghề đầu bếp có nhiều cơ hội thành công cho những người nghỉ học sớm

Trong những năm trở lại đây và trong tương lai, nghề đầu bếp đang là xu hướng thu thút nhiều người đam mê, yêu thích ẩm thực theo đuổi. Nghề bếp và cấc đầu bếp giỏi ngày càng được tôn vinh, cơ hội việc làm, thăng tiến rộng mở. Khi chất lượng cuộc sống đã và đang ngày càng cao, nhu cầu ăn uống vì thế càng tăng và đa dạng thì nhu cầu tuyển dụng lao động nghề bếp cũng không ngừng tăng lên. Các nhà hàng, khách sạn, địa điểm kinh doanh ẩm thực luôn có nhu cầu tuyển dụng đầu bếp có tay nghề với mức lương cao cùng nhiều chế độ đãi ngộ tốt.

Đây là nghề mà những bạn nghỉ học sớm nếu yêu thích hoàn toàn có thể theo đuổi để nắm bắt các cơ hội việc làm, cơ hội kinh doanh hấp dẫn và thành công bằng cách học trung cấp nấu ăn hoặc tham gia các khóa đào tạo nghề bếp ngắn hạn. Tại những môi trường đào tạo nghề bếp chuyên nghiệp này, bạn sẽ dễ dàng đăng ký học và trang bị kiến thức, kỹ năng để thành thạo tay nghề.

Cùng với việc được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, đam mê và luôn nỗ lực học hỏi, trau dồi kỹ năng, kiến thức… bạn có thể nhanh chóng đi làm và chinh phục các vị trí cao trong lộ trình nghề bếp.

Nghề pha chế

nghề pha chế năng động

Nghề pha chế năng động đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Không ít bạn trẻ nghỉ học sớm đã và đang theo học trung cấp kỹ thuật pha chế đồ uống hoặc các khóa học pha chế ngắn hạn. Tại những môi trường này, bạn sẽ được trải nghiệm cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi, đầy đủ như ngoài thực tế; được hướng dẫn bởi đội ngũ giảng viên là các chuyên gia bartender, barista giỏi, giàu kinh nghiệm và được đào tạo theo chương trình học chú trọng thực hành và bám sát các yêu cầu của nhà tuyển dụng. Các bạn được học bài bản từ các kỹ thuật pha chế đến các kỹ năng quản lý, kỹ năng Tiếng Anh… để nhanh chóng nắm vững tay nghề, tự tin ứng tuyển với các nhà tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp.

Nếu bạn nghỉ học sớm nhưng tốt nghiệp cấp 2 trở lên, bạn có thể đăng ký học ngành Kỹ thuật pha chế đồ uống tại trường trung cấp CET để được học thêm chương trình bổ túc văn hóa và đại cương. Sau khi tốt nghiệp, bạn nhận được bằng trung cấp Kỹ thuật pha chế đồ uống, bạn cũng có thể học tại các khóa dạy pha chế ngắn hạn để nhanh chóng đi làm.

Hiện nay, nghề pha chế không hề khó kiếm việc do các NHKS, quán bar, club, pub… ngày càng nhiều và luôn có nhu cầu tuyển dụng rất lớn, đặc biệt là ở các thành phố và đô thị phát triển. Thêm vào đó, các hoạt động giải trí, nghệ thuật, lễ hội, hội chợ… tại Việt Nam ngày một nhiều nên nhân lực ngành pha chế càng được trọng dụng hơn. Học pha chế, bạn có thể làm việc tại các mô hình quầy kinh doanh đồ uống, các quán café, quầy Bar của các NHKS; trở thành Quản lý Bar, chuyên gia set up quầy Bar hay chuyên gia đào tạo pha chế, nghiên cứu và phát triển thức uống…

Nghề làm bánh

nghề làm bánh ngày càng phát triển

Nghề làm bánh ngày càng phát triển và có nhiều tiềm năng kinh doanh tốt

Nước ta đang trên đà hội nhập và không ngừng phát triển kinh tế, văn hóa. Kéo theo đó, các lĩnh vực Du lịch, Dịch vụ, Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn, Ẩm thực có tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Trong đó, nghề làm bánh cũng có hàng trăm ngàn cơ hội việc làm và kinh doanh hấp dẫn. Lượng thực khách, khách hàng tiềm năng với nhu cầu thưởng thức, mua sắm các loại bánh đa dạng không ngừng tăng lên. Các NHKS… luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân viên bếp bánh nhiều hơn để kịp thời phục vụ thực khách. Cùng với đó, lương nghề nghề bánh cũng khá cao và ổn định.

Rất nhiều đối tượng đa dạng, trong đó có nhiều người nghỉ học sớm cũng đã tìm đến các khóa học làm bánh hoặc học trung cấp kỹ thuật làm bánh để nắm được các kỹ thuật làm bánh như: bánh Âu, bánh Nhật, bánh mì, bánh kem, bánh nướng đặc sắc… để dễ dàng tìm được việc làm ổn định hoặc để kinh doanh tiệm bánh; kinh doanh bánh online, bán bánh theo mùa…

Nhóm nghề thuộc ngành quản trị Nhà hàng – Khách sạn (QTNHKS)

ngành quản trị nhà hàng khách sạn nắm bắt nhiều cơ hội việc làm

Học ngành quản trị nhà hàng khách sạn nắm bắt nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn

Theo thống kê, trung bình mỗi năm, tốc độ tăng trưởng du lịch nước ta đạt 30%. Riêng năm 2018, Việt Nam đã đón khoảng 95,5 triệu du khách. Tổng cục Du lịch Việt Nam dự báo, đến năm 2020, ngành du lịch nước ta cần trên 2 triệu lao động trực tiếp làm việc cho các cơ sở du lịch, dịch vụ. Nhưng số lao động trên thực tế mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu nhân sự. Riêng ngành Quản Trị Nhà hàng Khách Sạn (NH – KS) thì cần khoảng 40.000 lao động mới mỗi năm, nhưng thực tế mới chỉ đáp ứng khoảng 15.000 người.

Có thể thấy, ngành QTNHKS ngày càng phát triển với vô số cơ hội việc làm dành cho các vị trí công việc như: lễ tân, nhân viên buồng phòng, phục vụ bàn… Những vị trí công việc này không đòi hỏi bằng cấp nhiều nên chỉ cần có chứng chỉ nghề hoặc bằng trung cấp, bạn cũng có thể ứng tuyển. Do đó, nếu bạn nghỉ học sớm nhưng yêu thích những công việc ngành QTNHKS thì đừng bỏ qua để tìm kiếm cơ hội thành công trong tương lai.

Tổng kết

Trên đây là những ngành nghề, công việc đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các bạn trẻ ngay khi học hết cấp 2, cấp 3 hoặc những người từng nghỉ học sớm. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn có thêm nhiều gợi ý để đưa ra lựa chọn đúng đắn, phù hợp nhất với bản thân mình.

Để đăng ký học các ngành nghề trên, bạn hãy để lại thông tin bên dưới hoặc gọi tới tổng đài 1800 6552 (miễn phí cước gọi) để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể nhé!

Điểm: 4.5 (12 bình chọn)

Tác giả: Ngọc Ambar

Ambar Ngọc hiện tại đang là biên tập viên cho website Trường Trung Cấp CET, Ngọc sẽ cập nhật các thông tin mới nhất về các tin tức, sự kiện, hoạt động về trường và học viên CET, cùng theo dõi Ngọc nhé.

Bài viết liên quan

15 Bình luận cho bài viết: “Nghỉ học sớm nên học nghề gì?

Ý kiến của bạn

  1. Nguyễn Thị anh thư

    Em đang mún học quản trị khách sạn
    Mà mình cần có bằng ko.ạ

    Trả lời

  2. Đỗ văn năm

    Bây giờ tôi đã nghỉ học tóc được 1 năm rưỡi rồi liệu có thể quay lại học nghề có được không

    Trả lời