Định hướng nghề nghiệp bản thân: Chọn nghề phù hợp với tính cách

“Tìm một công việc bạn yêu thích và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc một ngày nào trong cuộc sống của bạn”. Tại sao vậy? Bởi vì, bạn chỉ yêu và có gắng hết mình vì công việc nếu công việc đó là đam mê và phù hợp với tính cách của bạn. Vậy tính cách nào sẽ phù hợp với công việc nào?


Chọn nghề là một bước ngoặt lớn và có ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của mỗi cá nhân. Vì thế, khi lựa chọn nghề nghiệp bạn cần có một quá trình dài để khám phá về sở thích và tính cách nhằm tìm được một ngành nghề phù hợp với bản thân, từ đó có một công việc lý tưởng khiến mỗi ngày đi làm là một niềm vui thay vì áp lực và mệt mỏi.

nghề phù hợp

Khi chọn được ngành nghề phù hợp với tính cách bạn sẽ yêu nó hết mình và luôn nỗ lực làm tốt mọi thứ (Ảnh: Internet)

Định hướng nghề nghiệp cá nhân: Tính cách của bạn phù hợp với công việc nào?

Nếu bạn là một người hướng ngoại?

Là một người mang tính cách hướng ngoại, bạn sẽ thích hợp làm việc trong môi trường đội nhóm hay các nhóm lớn có nhiều thành viên. Bạn không cảm thấy tự ti, lúng túng mà ngược lại bạn đầy tự tin và cảm thấy thoải mái khi nói chuyện trước đám đông và lãnh đạo các hoạt động của nhóm. Người hướng ngoại cũng là một người đa năng, họ làm việc tốt nhất khi đảm đương nhiều loại công việc khác nhau. Ngành nghề lý tưởng cho tuýp người này chính là: Quản trị Nhà hàng – Khách sạn, PR, Nhân viên bán hàng, Quan hệ cộng đồng…

Hay bạn là người hướng nội?

Trái ngược hoàn toàn với người mang tính cách hướng ngoại, người hướng nội có xu hướng làm việc tốt nhất khi làm theo nhóm nhỏ hoặc một mình. Đa số họ đều rất tập trung vào công việc và quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhất, họ cần mẫn và tỉ mỉ từng chút một. Vì thế, ngành nghề lý tưởng cho tích cách này là: Công nghệ thông tin, Bartender, Copywriter, Luật sư, Chuyên viên tài chính, Kế toán…

>> Xem thêm: Con gái hướng nội học ngành gì?

Bạn là người có đầu óc tổ chức

Đặc trưng của nhóm tính cách này chính là sự thiết thực và tỉ mỉ. Họ thích sắp xếp mọi việc theo một trình tự và khuôn khổ nhất định, áp dụng những quy tắc vào cuộc sống và công việc, mong muốn xóa bỏ bộn bề để tổ chức công việc một cách hiệu quả và chuẩn xác với những gì họ đặt ra. Nếu bạn là người có đầu óc tổ chức, thì những ngành nghề sau đây là gợi ý dành cho bạn: Quản lý Nhà hàng – Khách sạn, Bếp trưởng, Kế toán…

công việc quản lý

Đối với những người có đầu óc tổ chức sẽ thích hợp để làm công việc thiên về quản lý (Ảnh: Internet)

Bạn có tính cách nghệ sĩ và sự sáng tạo

Đối với tuýp người có tính cách nghệ sĩ, họ thường không thích làm việc theo khuôn mẫu hay tuân theo bất kỳ quy luật nào. Có thể nói rằng họ luôn muốn tìm tòi, khám phá và thích sáng tạo trong công việc của mình. Người có tính cách này thường thích làm việc theo thời khóa biểu riêng, một lịch trình sinh động, linh hoạt để họ có thể nảy sinh ý tưởng độc đáo và thực hiện công việc tốt nhất. Họ cũng rất giỏi trong việc giữ bình tĩnh và đưa ra cách giải quyết nhanh chóng cho những tình huống khó khăn. Hiện nay, có rất nhiều vị trí công việc và nhà tuyển dụng đòi hỏi ứng viên phải có tính sáng tạo này. Ngành nghề phù hợp với tuýp người này là: Thiết kế, viết lách, âm nhạc, Đầu bếp, PR, Diễn viên, Kiến trúc sư…

Định hướng nghề nghiệp cá nhân dựa vào tính cách liệu rằng đã đủ?

Chọn ngành nghề phù hợp là một quá trình dài, tất nhiên nó không chỉ phụ thuộc vào tính cách của bạn, mà bên cạnh đó, bạn cũng phải quan tâm đến cơ hội nghề nghiệp, nhu cầu xã hội của ngành học mà bạn chọn lựa. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc về thời gian học, điều kiện kinh tế cá nhân hoặc gia đình, để những vấn đề đó không tạo cho bạn những áp lực nặng nề. Và đặc biệt, bạn hãy chú ý đến thể trạng sức khỏe của bản thân, để đưa ra được quyết định thật đúng đắn.

>>Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp tương lai – Làm sao để biết mình phù hợp với nghề gì?

Học gì để nắm chắc tiềm năng phát triển trong tương lai

Luôn nằm trong danh sách những ngành nghề có cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn và phát triển lâu dài, lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn và Đầu bếp từ lâu đã được rất nhiều bạn trẻ chọn lựa và theo học. Nhận thấy được tiềm năng phát triển của 2 ngành nghề này cùng với mong muốn đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho khối ngành Du Lịch – Dịch vụ – Ẩm thực – Nhà hàng – Khách sạn, trường trung cấp Kinh tế – Du lịch TP.HCM (CET – College of Economics & Tourism) – một thành viên của Hướng Nghiệp Á Âu, đã thiết kế 5 chuyên ngành đào tạo : Quản trị Nhà hàng – Khách sạn, Kỹ thuật Chế biến Món ăn, Kỹ thuật làm bánh, Kỹ thuật pha chế đồ uống Hướng dẫn du lịch.

CET

CET đào tạo 2 chuyên ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn và Kỹ thuật Chế biến món ăn

>> Xem thêm: Top các ngành nghề đang phát triển trong xã hội hiện nay

Với những ưu điểm vượt trội về phương pháp giảng dạy chú trọng thực hành, giáo trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế bám sát với công việc thực tiễn, cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ Giảng viên chuyên nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, CET sẽ là nơi đào tạo lý tưởng để các bạn rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn để thực hiện ước mơ của mình.

Tổng kết

Định hướng nghề nghiệp cá nhân là bước đi quan trọng dẫn đến tương lai, vì thế hãy luôn suy nghĩ thật kỹ và can đảm bước trên con đường mình đã chọn. Nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của CET, bạn vui lòng gọi vào số Hotline 1800 6552 (Miễn phí cước gọi) hoặc đăng ký theo form bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé!

Điểm: 4 (8 bình chọn)

Tác giả: Ngọc Ambar

Ambar Ngọc hiện tại đang là biên tập viên cho website Trường Trung Cấp CET, Ngọc sẽ cập nhật các thông tin mới nhất về các tin tức, sự kiện, hoạt động về trường và học viên CET, cùng theo dõi Ngọc nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn