Xu hướng nghề nghiệp ở Việt Nam trong vài năm tới

Bạn lựa chọn ngành nghề để theo đuổi dựa vào yếu tố gì? Ngày nay, khi kinh tế – xã hội phát triển đa dạng với nhiều nghề nghiệp khác nhau thì nhiều bạn trẻ đã chủ động xác định hướng đi lập nghiệp của mình dựa trên các yếu tố như: sự đam mê, khả năng thích ứng với công việc… Trong đó, xác định công việc dựa trên xu hướng nghề nghiệp tương lai ở Việt Nam cũng là một trong các gợi ý rất đáng để tham khảo.


Thật ra, nền kinh tế nước nhà đã phát triển với tốc độ vũ bão vượt ra ngoài các tính toán của các chuyên gia. Cùng với đó, cách mạng công nghiệp 4.0 nổ ra và lan tỏa ngày càng rộng ở trên toàn thế giới (trong đó có Việt Nam) thì một số ngành nghề được dự đoán đang dần bão hòa và sẽ biến mất trong thời gian tới. Song song với đó, một số nhóm, lĩnh vực khác cũng sẽ vươn lên trở thành top công việc mà nhà nhà – người người sẽ theo đuổi.

chủ dộng chọn nghề

Ngày nay, nhiều bạn trẻ chủ động lựa chọn nghề nghiệp cho mình
dựa vào các yếu tố khác nhau. (Nguồn: Internet)

Những nhóm ngành liên quan đến lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT)

Hưởng lợi từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cùng với đó là sự bùng nổ của internet thì không khó để nhận ra các ngành nghề liên quan đến CNTT sẽ có tiềm năng phát triển và nằm trong top những ngành nghề xu hướng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới. Các công việc từ phần cứng đến phần mềm đều được dự báo là sẽ có nhu cầu cao về nhân lực. Do đó, cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn dành cho các bạn trẻ lựa chọn nhóm ngành này là cực kỳ cao.

Ngoài mức lương trung bình của một kĩ sư CNTT lên đến 5.000 USD (có thể hơn dựa vào tay nghề của nhân viên) thì một số nghề mới ra đời dựa trên nền tảng đào tạo của CNTT như: lập trình ứng dụng Mobile; thiết kế game 3D, an ninh mạng… cũng đang tạo hứng khởi, thích thú cho không ít bạn trẻ.

công nghệ thông tin

CNTT là một trong các lĩnh vực đang rất khát nhân lực dù có mức thu nhập
cực kỳ hấp dẫn. (Nguồn: Internet)

Thực tế đã chứng minh, trong top các tỷ phú trên thế giới hiện này thì có ít nhất 3 người liên quan đến lĩnh vực CNTT và không ít bạn trẻ Việt Nam nay làm việc trong các công ty công nghệ danh tiếng như Google, Microsoft… Họ đã và đang góp phần làm cho ngành CNTT ngày một trở nên “hot” hơn bao giờ hết.

Những bạn trong lịhx vực CNTT không ít nhiều cũng có nghe nhắc đến cụm từ “ngành công nghệ 4.0” Vậy bạn có biết thế nào là công nghệ 4.0? Tìm hiểu thêm nhé.

Những ngành nghề thuộc mảng dịch vụ

Đứng ngoài cơn bão cuộc cách mạng 4.0 thì những nghề mảng dịch vụ không chỉ an toàn mà chúng sẽ còn phát triển mạnh mẽ ở nước ta. Đó đều là những công việc có tính chất đặc thù chú trọng vào yếu tố con người cộng với đó là ngành du lịch nước ta đang trở thành một trong những ngành kinh tế chủ đạo. Do đó khi du lịch phát triển thì sẽ kéo theo các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí, chăm sóc sắc đẹp, y tế… phát triển cùng với nó. Và đặc biệt những ngành nghề thuộc mảng dịch vụ này như nấu ăn, dịch vụ ăn uống, chăm sóc sắc đẹp là những ngành có thể kiếm lương cao mà không cần bằng đại học.

Nhân viên khối Tiền sảnh

Các nhóm nghề thuộc mảng dịch vụ được dự báo sẽ còn phát triển mạnh mẽ
trong tương lai. (Nguồn: Internet)

Tính hết năm 2017 thì chúng ta đã đón 13 triệu lượt khách quốc tế, 73 triệu lượt khách nội địa, đạt mức tăng trưởng gần 30%, đạt doanh thu hơn 500.000 tỷ. Tuy vậy, hiện nay lực lượng lao động của chúng ta lại đang không đủ áp ứng cho những nhóm ngành này. Chỉ riêng lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn thì mỗi năm cần ít nhất 40,000 nhân sự trong khi con số đào tạo ra chỉ khoảng 30,000 sinh viên. Đó là chưa kể đến lực lượng đội ngũ quản lý nhân sự từ tầm trung trở lên. Dù hiện nay, mức thu nhập trung bình của nhân viên làm việc trong mảng dịch vụ là khoảng 10 triệu đồng/ tháng.

Nhóm ngành Marketing, truyền thông

Về mức độ hấp dẫn của các ngành nghề trong lĩnh vực marketing như: digital marketing, truyền thông, tổ chức sự kiện… là điều không thể phủ nhận. Hoạt động marketing đang đóng góp rất nhiều vào sự hiệu quả, tầm ảnh hưởng của hoạt động chung của doanh nghiệp. Chính vì thế, xây dựng đội ngũ maketing chuyên nghiệp, hùng mạnh là điều cấp bách của hầu hết ở các công ty ở nước ta.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, đến năm 2020 thì sức hút của nhóm ngành marketing, truyền thông vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt. Mỗi năm, chúng ta đang cần đến 10,000 con người làm việc ở lĩnh vực này với mức lương thấp nhất luôn dao động từ khoảng 8 – 9 triệu đồng/ tháng trở lên.

marketing ngày càng quan trọng

Hoạt động marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng vào hoạt động chung
của doanh nghiệp. (Nguồn: Internet)

Trên đây đều là những nhóm ngành được dự đoán sẽ là xu hướng nghề nghiệp ở Việt Nam trong nhiều năm tới. Có thể nói rằng, nếu các bạn trẻ càng sớm xác định con đường, hướng đi lập nghiệp của mình trong tương lai thì cơ hội để họ thành công là không nhỏ.

Trường Trung cấp CET

Trường Trung cấp CET là môi trường lý tưởng để các bạn chạm ngõ với nghề Bếp
cũng như Quản trị Nhà hàng – Khách sạn

Tổng kết: 

Trường Trung cấp Kinh tế – Du lịch TP.HCM (CET – College of Economics & Tourism), một thành viên của Hướng Nghiệp Á Âu, là đơn vị đào tạo đa ngành cung ứng nguồn nhân lực cho khối ngành: Du Lịch – Dịch vụ – Ẩm Thực – Nhà hàng – Khách sạn. Với 2 chuyên ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn và Kỹ thuật Chế biến món ăn cùng với điều kiện, chất lượng đào tạo tốt thì CET đang là môi trường phù hợp để chắp cánh cho các bạn trẻ đến với các công việc thuộc lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn.

Mọi thắc mắc, các bạn có thể gọi về số 1800 6552 (không tính phí cước gọi) để được tư vấn miễn phí và rút ngắn khoảng cách đến với vị trí Quản lý, Bếp trưởng tài ba trong tương lai. Để tìm hiểu hơn về 2 chuyên ngành tại CET, bạn có thể truy cập vào https://www.cet.edu.vn/

Điểm: 4.38 (8 bình chọn)

Tác giả: Ngọc Ambar

Ambar Ngọc hiện tại đang là biên tập viên cho website Trường Trung Cấp CET, Ngọc sẽ cập nhật các thông tin mới nhất về các tin tức, sự kiện, hoạt động về trường và học viên CET, cùng theo dõi Ngọc nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn