Đừng để “gãy gánh giữa đường” vì rớt tốt nghiệp trung học phổ thông

Không đậu tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) là điều mà hầu hết các bạn học sinh cấp 3 đều cảm thấy lo sợ. Và từ lâu, vấn đề này đã tạo thành một lối suy nghĩ thấm sâu vào tiềm thức của các bạn rằng rớt tốt nghiệp THPT là chấm dứt con đường học tập và dường như tương lai cũng không còn rộng mở nữa.


Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn rất nhiều hướng đi khác để các bạn có thể tiếp tục con đường học vấn và phát triển sự nghiệp. Thay vì chịu đựng áp lực hay mặc cảm, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tiếp tục việc học ở một bậc học khác. Trong số đó, học nghề được xem là hướng đi đáng để bạn cân nhắc và lựa chọn. Không tự gò bó bản thân vào khuôn khổ bằng cấp, các bạn đã dựa vào sở thích, đam mê, năng lực của mình cùng với nhu cầu xã hội để chọn cho mình một ngành học có tiềm năng rộng mở. Từ đó, khi ra trường các bạn có dễ dàng tìm kiếm một công việc có mức thu nhập tốt nuôi sống bản thân, gia đình và có nhiều đóng góp cho xã hội.

Nếu con đường bạn chọn không mang tên Đại học?

Theo Anninhthudo.vn, cập nhật bản tin thị trường lao động quý III-2017 cho biết, số người thất nghiệp có trình độ đại học trở lên là 237.000 người, tăng 53.900 người so với quý II. Nhóm trình độ cao đẳng cũng có tỷ lệ thất nghiệp cao với 4,88%, so với tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước chỉ 2,21%. Đáng chú ý, lao động có trình độ cao đẳng, đại học ngày càng khó tìm được việc như mong muốn, thậm chí khó xin việc và lương thấp hơn lao động sơ cấp nghề.

Học nghề

Học nghề là hướng đi mang đến cơ hội việc làm rộng mở  

Nắm bắt được điều này và hiểu được tiêu chí tuyển dụng của các doanh nghiệp, công ty đều dựa vào tiêu chí trình độ chuyên môn và kỹ năng tay nghề thực tiễn hơn là dựa vào bằng cấp. Hiện nay, thay vì bỏ một năm để chờ đợi thi lại, đã có nhiều bạn trẻ đã nắm bắt cơ hội, chọn hướng đi phù hợp ở các trung tâm đào tạo nghề.

Do đó, điều đầu tiên bạn cần làm nếu không đậu Đại học là cho phép bản thân một khoảng thời gian để thích nghi với sự thật mà bạn xem là khá phũ phàng vào thời điểm này. Khi buồn bã hoặc và trăn trở, bạn có thể đi đến nơi nào đấy cho khuây khỏa, cho bản thân được quay trở lại với trạng thái cân bằng để đưa ra quyết định thật đúng đắn.

Học Trung cấp nghề – Con đường cũ mang nhiều cơ hội mới

Từ những số liệu trên cũng như thực trạng “thừa thầy thiếu thợ” ở nước ta hiện nay, thì ngoài Đại học, đã có rất nhiều bạn trẻ chọn cho mình hướng đi mới mang tên học Trung cấp nghề. Và trong những năm gần đây, học Trung cấp nghề được xem là một cánh cửa mang lại rất nhiều cơ hội, lợi ích, tiếp bước các bạn trên con đường học tập. Có thể kể đến như:

Học Trung cấp giúp tiết kiệm thời gian

So với hệ Đại học, thời gian đào hệ học Trung cấp nghề ngắn hơn từ 3 đến 5 năm nếu bạn theo học ngay từ bậc THCS. Vì thế, nếu các bạn chọn học nghề khi vừa tốt nghiệp THPT, thì bạn vừa được đào tạo thành thạo tay nghề vừa có cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế sớm hơn những bạn theo học bậc đại học.

Điều kiện tuyển sinh

Hệ Trung cấp mở rộng với nhiều đối tượng ở các lứa tuổi khác nhau, tương ứng là các hệ đào tạo riêng biệt. Hệ 1 năm dành cho những đối tượng đã tốt nghiệp từ bậc học Trung cấp trở lên. Hệ 2 năm dành cho các bạn học sinh tốt nghiệp THCS trở lên

Giá trị bằng cấp

Khi tốt nghiệp Trung cấp nghề bạn có được bằng Trung cấp chứng nhận đã trải qua quá trình đào tạo kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn bài bản, cũng như đã có cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế thông qua các buổi thực hành, kỳ thực tập. Từ đó, giúp các nhà tuyển dụng đánh giá cao năng lực của bạn và bạn có thể tìm được công việc với mức lương hấp dẫn.

Chương trình học bám sát với thực tiễn yêu cầu doanh nghiệp

Chương trình đào tạo của hệ Trung cấp nghề được xây dựng dựa trên những yêu cầu thực tế từ các doanh nghiệp. Chính vì thế, các bạn sẽ được đào tạo chuyên nghiệp, đầy đủ từ kiến thức chuyên môn đến thực hành kỹ năng, kể cả các kỹ năng mềm bỗ trợ. Từ đó, thông qua các giờ học lý thuyết, giờ thực hành, sinh viên sẽ được rèn luyện tay nghề và tích lũy những kinh nghiệm cho bản thân để làm hành trang bước vào nghề.

Đảm bảo có việc làm ngay sau khi ra trường

Chính nhờ những kinh nghiệm tích lũy và kiến thức nghiệp vụ được đào tạo bài bản như trên, đồng thời được sự hỗ trợ tìm kiếm việc làm từ đơn vị đào tạo, các bạn sẽ nhanh chóng tìm được việc làm ngay khi vừa tốt nghiệp.

Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo được thiết kế dựa trên nhu cầu tuyển dụng thực tiễn của các doanh nghiệp

 “Cánh cửa này đóng lại, sẽ có cánh cửa khác mở ra”. Vì thế, đừng quá tuyệt vọng khi lỡ không vượt qua kì thi tốt nghiệp THPT bạn nhé! Có rất nhiều con đường dẫn đến thành công nếu bạn không ngại khó khăn và luôn có nghị lực, ý chí vươn lên.

>>> Xem thêm: Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai cần biết

Vậy bạn sẽ chọn nghề gì cho tương lai?

Thay vì chọn trường, chọn ngành theo trào lưu, các bạn hãy dựa trên chính đam mê và năng lực của bản thân để lựa chọn. Bởi vì, “nếu tìm được một công việc bạn yêu thích và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc một ngày nào trong cuộc sống của bạn”. Hơn nữa, khi chọn nghề, bạn cũng phải tìm hiểu về nhu cầu xã hội, tiềm năng phát triển và tuổi thọ của ngành nghề.

Hiện nay, kéo theo sự phát triển của ngành Du lịch, lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn hay Đầu bếp luôn nằm trong danh sách những ngành nghề có cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn và phát triển lâu dài từ lâu đã được rất nhiều bạn trẻ chọn lựa theo học.

Nhận thấy được tiềm năng phát triển của 2 ngành nghề này cùng với mong muốn đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho khối ngành Du Lịch – Dịch vụ – Ẩm thực – Nhà hàng – Khách sạn, trường Kinh tế – Du lịch TP.HCM (CET – College of Economics & Tourism) – một thành viên của Hướng Nghiệp Á Âu, đã thiết kế 2 chuyên ngành đào tạo chính: Quản trị Nhà hàng – Khách sạnKỹ thuật Chế biến Món ăn.

Học viên và Giảng viên

Các Học viên và Giảng viên của chuyên ngành Kỹ thuật Chế biến Món ăn tại CET

Chương trình đào tạo tại CET bám sát nhu cầu tuyển dụng, chú trọng thực hành, tập trung nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ nghề, đảm bảo tay nghề cho sinh viên. Không chỉ vậy, đội ngũ Giảng viên tại CET là những Chuyên gia ẩm thực, Bếp trưởng đầu ngành, các nhà Quản lý, Chuyên gia cấp cao đến từ các Tập đoàn Nhà hàng – Khách sạn quốc tế.

Khi tham gia vào các khóa học tại CET, sinh viên sẽ được trải nghiệm phòng học thực hành được thiết kế dựa trên mô hình mô phỏng theo tiêu chuẩn của các Khách sạn 4, 5 sao giúp sinh viên được cọ xát với môi trường thực tế khi còn trên ghế nhà trường. Và đặc biệt, sau khi tốt nghiệp, sinh viên CET còn được hỗ trợ tìm kiếm việc làm. Vì thế, các bạn hoàn toàn tự tin gửi gắm tương lai tại CET và nỗ lực để hiện thực hóa đam mê của mình.

Còn chần chừ gì mà không nhanh tay đăng ký ngay khóa học tại CET! Hoặc để biết thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng gọi đến Hotline 1800 6552 (Miễn phí cước cuộc gọi) hoặc để lại thông tin theo form bên dưới để được tư vấn cụ thể bạn nhé!

Điểm: 4 (2 bình chọn)

Tác giả: Ngọc Ambar

Ambar Ngọc hiện tại đang là biên tập viên cho website Trường Trung Cấp CET, Ngọc sẽ cập nhật các thông tin mới nhất về các tin tức, sự kiện, hoạt động về trường và học viên CET, cùng theo dõi Ngọc nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn