Học nghề gì để có việc làm ổn định, thu nhập tốt trong 3 năm nữa?

Khi bắt đầu dấn thân vào hành trình phát triển sự nghiệp của bản thân thì chắc bạn sẽ nhận ra rằng việc tìm kiếm ngành học phù hợp với khả năng của bản thân, điều kiện của gia đình không hề dễ dàng. Không những thế, chọn được ngành nghề mà sau khi tốt nghiệp có được việc làm ổn định thì lại càng khó hơn. Vậy học nghề gì thì trong 3 năm tới có việc làm ổn định, thu nhập tốt?


Trong vài năm trở lại đây, nền kinh tế nước ta đang có những sự chuyển mình mạnh mẽ do các tác động từ xã hội đến những yếu tố khách quan như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp không khói… Chính vì vậy, một số ngành nghề đang dần “mất tích”, một số khác thì lại rơi vào cảnh bão hòa, một vài công việc thì sức cạnh tranh vô cùng lớn. Trong bối cảnh đó, các công việc thuộc lĩnh vực Nhà hàng, Khách sạn, Ẩm thực được đánh giá sẽ là những sự lựa chọn tốt dành cho các bạn trẻ muốn một nghề nghiệp ổn định với mức thu nhập tốt.

học quản trị nhà hàng khách sạn học nghề hay đại học

Học nghề gì để có nghề nghiệp ổn định trong 3 năm tới
là câu hỏi của nhiều bạn trẻ

Tại sao ngành Nhà hàng – Khách sạn – Ẩm thực sẽ lại ổn định?

Hiện nay, không chỉ riêng các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng chú trọng phát triển các ngành dịch vụ, du lịch mà ngay cả những tỉnh, thành phố như: Hội An, Phú Quốc, Vũng Tàu… cũng đang lấy Du lịch làm mũi nhọn cho nền kinh tế. Do đó, cùng với du lịch thì lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn – Ẩm thực sẽ có nhiều thuận lợi, điều kiện để phát triển.

Trong khi các ngành nghề khác hiện nay đang ngày càng ứng dụng máy móc, thiết bị điện tử thông minh vào quy trình công việc thì các ngành dịch vụ Nhà hàng – Khách sạn – Ẩm thực vẫn là các ngành nghề phụ thuộc nhiều vào yếu tố con người. Theo dự báo của các Chuyên gia, nhà phân tích thì đến 2025, tỷ lệ việc làm ngành Hospitality Industry sẽ chiếm khoảng 8% trong tổng số công việc.

Tính đến năm 2018, mức lương cơ bản hiện tại của một người lao động sau khi tốt nghiệp được nhận vào làm ở trong các khách sạn 4 – 5 sao đã là 5 – 7 triệu đồng/ tháng và con số này sau khi cộng service charge, tiền tip thì hoàn toàn có thể vượt mốc 10 triệu đồng/ tháng. Chưa kể, các ngành nghề này hiện nay còn có các chính sách hỗ trợ cho nhân viên như: chỗ ở, đồng phục, bữa ăn, chi phí đi lại… Với “sức nóng” phát triển kể trên thì dự báo mức thu nhập cho nhân sự của các ngành thuộc lĩnh vực này ở thời điểm 2020 sẽ còn tăng vọt.

Có thể nói, nếu xét về yếu tố ổn định thì đây chính là thế mạnh rất lớn của nhóm ngành này. Một yếu tố nữa không thể bỏ qua, đó chính là cơ hội phát triển, thăng tiến trong nghề nghiệp cho các bạn trẻ là khá lớn. Bởi nhìn sơ qua thị trường lao động nhân lực Nhà hàng – Khách sạn – Du lịch, bạn có thể thấy chúng ta đang thiếu đi những nhà Quản lý, Điều hành, Giám sát từ cấp độ quy mô vừa cho đến lớn.

nhóm ngành QTNHKS

Nhóm ngành Nhà hàng – Khách sạn – Ẩm thực được đánh giá cao
về yếu tố ổn định. (Nguồn: Internet)

Làm sao để bắt đầu với ngành Nhà hàng – Khách sạn – Ẩm thực ngay từ hôm nay?

So với các nhóm ngành, lĩnh vực khác thì ngành nghề Nhà hàng – Khách sạn – Ẩm thực đang có mạng lưới đào tạo đa dạng có thể đáp ứng các nhu cầu học tập khác nhau của nhiều nhóm đối tượng. Từ các cấp độ Đại học, Cao đẳng chính quy đến các trường nghề như Trung cấp, Sơ cấp với các khóa đào tạo ngắn và dài hạn với các ưu điểm khác nhau:

– Đại học, Cao đẳng chính quy: với chương trình đào tạo toàn diện, lợi thế bằng cấp nhưng lại có khuyết điểm là học sinh phải thi tuyển cũng như thời gian đào tạo ít nhất 4 năm.

– Trung cấp, Sơ cấp nghề: thời gian đào tạo ngắn (chỉ tối đa 3 năm), nhiều thời điểm tuyển sinh trong năm điều kiện không quá khắt khe (chỉ từ bằng tốt nghiệp THCS) dành cho nhiều đối tượng khác nhau (học sinh cấp 2, cấp 3, người học liên thông, văn bằng 2).

Do đó, các bạn trẻ cần chủ động lựa chọn môi trường học tập phù hợp với khả năng, sở thích của bản thân, kinh tế gia đình và nhu cầu tuyển dụng thực tế của địa phương thì cơ hội có được việc làm ổn định dài lâu với thu nhập hấp dẫn nằm trong tầm tay của bạn.

Thật ra, mỗi ngành nghề đều có những yếu tố khác nhau để bạn cân nhắc chọn lựa nhưng hy vọng với những thông tin từ bài viết thì bạn đã có thêm một sự gợi ý dành cho nghề nghiệp tương lai của mình. Và cho dù lựa chọn ngành nào thì chỉ cần bạn cố gắng hết sức mình, chuẩn bị kiến thức kỹ càng thì cơ hội thành công sẽ luôn chờ đón bạn.

trường trung cấp CET

Trường Trung cấp CET chuyên đào nhân lực cho khối ngành
Du Lịch – Dịch vụ – Ẩm Thực – Nhà hàng – Khách sạn.

Nên học ngành Nhà hàng – Khách sạn  – Ẩm thực ở đâu uy tín

– Trường Trung cấp Kinh tế – Du lịch TP.HCM (CET – College of Economics & Tourism), một thành viên của Hướng Nghiệp Á Âu, là đơn vị đào tạo đa ngành cung ứng nguồn nhân lực cho khối ngành: Du Lịch – Dịch vụ – Ẩm Thực – Nhà hàng – Khách sạn. Với 4 chuyên ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn, Kỹ thuật Chế biến món ăn, Kỹ thuật Làm bánh, Kỹ thuật Pha chế đồ uống thì đây là một cơ sở uy tín, chất lượng đào tạo ra những nhà Quản lý, Đầu bếp tài ba, hàng đầu trong tương lai.

– Tại CET, bạn không chỉ được trang bị kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn mà còn được đội ngũ giảng viên (là các Chuyên gia, nhà Quản lý, Bếp trưởng nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực mình giảng dạy) định hướng phát triển cũng như tiếp lửa đam mê nghề nghiệp.

Tổng kết

Nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn – Ẩm thực và muốn tìm kiếm một môi trường học tập tốt thì hãy gọi ngay vào số 1800 6552 (miễn phí cước gọi) để được tư vấn thêm.

Điểm: 4.38 (8 bình chọn)

Tác giả: Ngọc Ambar

Ambar Ngọc hiện tại đang là biên tập viên cho website Trường Trung Cấp CET, Ngọc sẽ cập nhật các thông tin mới nhất về các tin tức, sự kiện, hoạt động về trường và học viên CET, cùng theo dõi Ngọc nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn