Văn hóa giao tiếp là gì? Làm thế nào để giao tiếp tốt trong mọi trường hợp

Giao tiếp tốt không chỉ giúp bạn có nhiều bạn bè, mà còn có cơ hội tiến xa trong nghề nghiêp. Tuy nhiên, để thành công trong giao tiếp cần phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Vậy làm thế nào để giao tiếp tốt trong mọi trường hợp? Hãy cùng Cet.edu.vn tìm hiểu ngay kỹ năng giao tiếp này sau đây nhé!

Văn hóa giao tiếp là gì?

Nói nôm na, văn hóa giao tiếp là tổng thể của cuộc trò chuyện có văn hóa của mỗi người trong xã hội. Giao tiếp có văn hóa là thái độ thân thiện, chân thành, cởi mở, tôn trọng lẫn nhau, được tạo nên từ hành vi, thái độ, lời nói, cách ứng xử…

Tùy vào mỗi quốc gia khác nhau, mà văn hóa giao tiếp sẽ có sự khác nhau. Có nơi người ta sẽ rụt rè khi nói chuyện, có nơi họ sẽ nhìn thẳng vào mắt nhau, cũng có nơi họ thích nói về kiến trúc, lại có nơi thích nói về thể thao…

văn hóa giao tiếp

Văn hóa giao tiếp của mỗi quốc gia luôn khác nhau (Ảnh: Internet)

Cách giao tiếp trong mọi trường hợp

Cải thiện ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể góp phần rất lớn vào thành công của cuộc giao tiếp. Do đó, bạn đừng né tránh hay rụt rè giấu mình khi người khác nói chuyện với bạn. Ngược lại, bạn hãy duy trì sự thoải mái, không ngó lơ, phớt lờ dù bạn là người nói hay người nghe.

Một số dấu hiệu để đảm bảo cơ thể bạn đang quan tâm đến cuộc trò chuyện: Ánh mắt chú tâm, thi thoảng gật đầu đồng ý; đứng với tư thế hai bàn tay đan nhau ở phía trước; tuyệt đối không được khoanh tay lại; không được lộ cử chỉ cắn móng tay, siết chặt tay hay những hành vi khiến đối phương mất thoải mái và câu chuyện bị đứt quãng.

Luyện tập cách nói và thái độ khi nói

Khi giao tiếp, bạn cần phải nói năng rõ rang, mạch lạc, súc tích, tránh nói dong dài, lê thê. Phải kiểm tra xem họ có hiểu những gì bạn nói không và luôn sẵn lòng giải thích. Ngoài ra, bạn phải có thái độ chủ động trong giao tiếp, lắng nghe một cách tích cực. Có nghĩ, khi người khác đang nói, bạn cần ghi nhớ những điều quan trọng mà bạn thắc mắc hoặc muốn bày tỏ quan điểm. Sau đó, suy nghĩ về nó, có thể hỏi lại nếu không hiểu. Như vậy, bạn sẽ tiếp thu được nhiều hơn.

Tập tính kiên định trong giao tiếp

Bạn có rơi vào tình trạng những cuộc trò chuyện có xu hướng bị thu hẹp, khi mà nội dung chỉ xoay quanh những cuộc trao đổi hời hợt nơi công sở? Đó là vì bạn chưa thực hành giao tiếp kiên định bằng cách sẵn sàng cởi mở. Bạn hãy thành thật, chân thành, khéo léo trong giao tiếp, đừng sợ khi phải nói lên những vấn đề khó khăn đang gặp phải. Vì khi nói ra, có thể bạn sẽ tìm được đồng minh hoặc sẽ được giúp đỡ nhiệt tình.

Nếu bạn trong cương vị của quản lý, hãy cho phép nhân viên của bạn bắt đầu trò chuyện bất kỳ khi nào, bởi đôi lúc họ cần giải quyết vấn đề với bạn. Luôn chú tâm sẵn sàng thảo luận, sẽ giúp bạn tìm ra những trở ngại và tiêu diệt chúng trước khi chúng trở nên nghiêm trọng.

ngôn ngữ cơ thể và thái độ

Ngôn ngữ cơ thể và thái độ của bạn ảnh hưởng rất lớn tới kết quả của cuộc giao tiếp
(Ảnh: Internet)

Tập tính kiên nhẫn

Bạn không nên vội vàng, mất hết kiện nhẫn mà làm gián đoạn khi đối phương đang nói. Bạn cần phải cho họ thời gian để bày tỏ vấn đề và tập trung vào những gì học nói, để cho họ thấy bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ họ khi cần. Nếu bạn gặp phải các cuộc giao tiếp dong dài, không đi vào vấn đề chính, bạn nên hít thở sâu và suy nghĩ cuộc hội thoại này vô cùng quan trọng. Hoặc nếu bạn bối rối về những gì họ yêu cầu bạn, hãy lặp lại suy nghĩ của bạn và xác nhận điều đó có chính xác không. Thay vì bạn nổi đóa và khiến cuộc trò chuyện nặng nề hơn.

Tổng kết

Bởi bạn sẽ tiếp xúc với rất nhiều người, nên việc hiểu rõ văn hóa giao tiếp và luyện tập kỹ năng giao tiếp như trên đây, sẽ giúp bạn có được những mối quan hệ tốt đẹp và thành công trong cuộc sống lẫn công việc.

Điểm: 4 (28 bình chọn)

Tác giả: Anh Vũ Đình

Chuyên gia Đình Anh Vũ là một trong những tác giả có nhiều năm kinh nghiệm, công tác trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, từng nắm giữ vị trí Quản lý Khách sạn tại nhiều Nhà hàng, Khách sạn lớn ở TP.HCM. Tác giả Đình Anh Vũ sẽ chia sẻ những bài học, kinh nghiệm làm nghề với các bạn trẻ thông qua những bài viết thú vị, bổ ích và được nhiều người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn