Những quyển sách hay về kỹ năng sống mà ai cũng nên đọc trong đời

Cet.edu.vn gửi đến các bạn sinh viên tập hợp những quyển sách hay về kỹ năng sống đáng đọc nhất dành cho người trẻ. Hy vọng các bạn tìm thấy niềm vui và động lực khi đọc những cuốn sách bổ ích này.

Đúng việc

sách đúng việc

Đúng việc là những suy tư, trăn trở của tác giả về công việc và bổn phận của mỗi người.
(Ảnh: Internet)

“England expects that every man will do his duty.” (Nước Anh mong muốn mỗi người dân sẽ làm tròn công việc/ bổn phận của mình). Đây là lời kêu gọi của tướng Nelson gửi cho hạm đội của mình trước trận chiến Trafalgar. Giờ đây, khẩu hiệu này được khắc trên bức tượng cao 52m mang hình dáng vị đô đốc tài ba nằm trang trọng giữa quảng trường Trafalgar của thủ đô London, Anh. Dường như người Anh không chỉ muốn kỷ niệm một trận chiến mà có lẽ muốn gửi gắm vào đó một thông điệp đầy ý nghĩa. Mỗi công dân khi nhìn dòng chữ này, ít nhiều sẽ suy tư về “công việc” hay “bổn phận” của mình: Chúng là gì? Mình đã làm chưa? Nếu đã làm rồi thì đã làm đúng, làm tốt những “công việc”, “bổn phận” ấy hay chưa?

Khi nhìn thấy dòng chữ khắc trên tấm phù điêu về trận chiến Trafalgar năm ấy, tác giả Giản Tư Trung đã dấy lên trong lòng những suy tư về bản thân, về thời cuộc, về những “trận chiến” diễn ra ở ngày xứ sở của mình. Những suy tư ấy thôi thúc ông ra đời cuốn sách “Đúng việc” – nơi truyền tải những suy nghĩ của ông về “công việc”, về làm đúng và làm tốt “công việc”, “bổn phận”, về những “trận chiến” liên quan đến bản chất và giá trị của nhiều vấn đề trong xã hội.

Trên đường băng

sách trên đường băng

“Trên đường băng” là một quyển sách hay về kỹ năng sống dành cho người trẻ.
(Ảnh: Internet)

“Khi còn trẻ, hãy ra ngoài nhiều hơn ở nhà. Hãy nhào vô xin người khác bóc hết, lột sạch khả năng của mình. Chỉ sợ bất tài nộp hồ sơ xin việc mà chả ai thèm cho, chả ai thèm bóc lột. Khi đã được bóc và lột hết, sau này đi đâu, làm gì, bạn đều cực kỳ thành công. Vì năng lực trui rèn trong quá trình làm việc cho người khác.” (Tony Buổi Sáng)

Cuốn sách “Trên đường băng” là tập hợp những bài viết được ưa thích trên Facebook của tác giả Tony Buổi Sáng. Các bài đăng được chọn lọc có chủ đích nhằm chuẩn bị về tinh thần, kiến thức, kỹ năng… cho các bạn trẻ vào đời. Những tản văn sinh động, thực tế, hài hước và xuất phát từ cái tâm của một người đi trước nhiều kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ sống và làm việc hết mình, trọn vẹn từng phút giây.

Ngày xưa có một con bò

sách ngày xưa có một con bò

Đây là một cuốn sách có thể tạo cảm hứng thật sự cho bất kỳ ai (Ảnh: Internet)

“Giá như ngày xưa đừng học CNTT, học ngân hàng thì bây giờ kiếm được bao nhiêu tiền rồi.” “Tao thích nhậu nhẹt lắm, giá mà bỏ được.” “Tao muốn tập thể dục lắm, nhưng giá mà tao có thể dậy sớm được.” Bạn đã từng, hoặc đang nói những câu có chữ “Giá như”? Bạn có nhìn người khác làm tốt hơn mình rồi tự nhủ, vì sao mình không làm được như vậy? Bạn từng yêu thích một công việc nào đó rồi lại thôi, vì có vô vàn lý do để từ bỏ?

Cuốn sách “Ngày xưa có một con bò” nêu ra một cách thẳng thừng những cái cớ, những lý do chúng ta vẫn hàng ngày, hàng giờ viện ra, bám víu vào để không làm những việc cần làm hay những việc đáng làm. Mà những lý do đó đều rất vô lý. Vì vậy, nếu bạn và những người xung quanh đang ở tình trạng thường xuyên viện cớ, đổ lỗi, trốn tránh vấn đề thì có lẽ đây là cuốn sách kỹ năng lý tưởng dành cho bạn. Nếu không phải là người như vậy, cuốn sách có lẽ có thể giúp bạn tìm ra lối đi đúng cho con đường mà mình đã chọn.

Tư duy nhanh và chậm

sách tư duy nhanh và chậm

“Tư duy nhanh và chậm” được xem là một “kiệt tác” trong làng sách thế giới.
(Ảnh: Internet)

Con người thường tự tin rằng mình là sinh vật có lý trí mạnh mẽ, khi quyết định một vấn đề luôn kỹ lưỡng và lý tính. Nhung thực tế là, dù bạn có cẩn trọng tới đâu thì trong cuộc sống hàng ngày hay trong các vấn đề liên quan đến tài chính, bạn vẫn thường đưa ra những quyết định dựa trên cảm tính chủ quan. “Tư duy nhanh và chậm” (Think Fast And Slow) – cuốn sách nổi tiếng tổng hợp các nghiên cứu kỹ lưỡng suốt nhiều thập kỷ của nhà tâm lý học từng đoạt giải Nobel Kinh tế Daniel Kahneman sẽ cho bạn thấy những sự hợp lý và phi lý trong chính tư duy của mình.

Cuốn sách về kỹ năng sống này được đánh giá là “kiệt tác” trong việc thay đổi hành vi của con người. Think fast and slow dù là cuốn sách có tính hàn lâm cao nhưng vô cùng bổ ích với tất cả mọi người, đặc biệt nó được truyền tải một cách rất dễ hiểu và vui nhộn. tác phẩm dành được vô số giải thưởng danh giá: Sách khoa học hay nhất của Học viện Khoa học Quốc gia năm 2012, cuốn sách hay nhất năm 2011 do tạp chí The New York Times bình chọn, một trong những cuốn sách về kinh tế xuất sắc nhất năm 2011…

Đời đơn giản khi ta đơn giản

sách đời đơn giản khi ta đơn giản

Bài thuốc tinh thần dành cho những người hay phức tạp hóa vấn đề.
(Ảnh: Internet)

Bạn không thể biết trước điều gì sẽ xảy ra, hoặc cơ hội nào sẽ đến với mình cho đến đúng thời điểm đó. Bạn có thể lên trước các kế hoạch, nhưng không thể biết mọi việc sẽ diễn biến như thế nào. Bạn có thể điều chỉnh, thay đổi kế hoạch theo hoàn cảnh. Vậy kế hoạch có ý nghĩa gì? Đó là không có kế hoạch nào cả, chỉ việc thưởng thức những gì đang làm, làm hết sức có thể, để mọi chuyện diễn ra thật tự nhiên.

“Đời đơn giản khi ta đơn giản” là quyển sách hay về kỹ năng sống dành cho những ai đang ngập tràn trong những bận rộn của cuộc sống, những người hay bị stress hay có thói quen phức tạp hóa cuộc sống. Quyển sách này là một phương thuốc hữu hiệu với nội dung đơn giản, văn phong ngắn gọn đơn giản không quá rườm rà, xoay quanh những điều xảy ra hàng ngày. Đây sẽ là quyển sách tuyệt vời để vừa đọc vừa nhâm nhi tách café và suy ngẫm.

Hãy sống ở thể chủ động

sách hãy sống ở thể chủ động

“Hành trình của mỗi người là khám phá chính mình.” (Ảnh: Internet)

Từng một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt huyết thời sinh viên và sau này là một doanh nhân thành đạt, Nguyễn Tuấn Quỳnh đã đem những kinh nghiệm anh đã có, những thất bại mà anh đã trải qua và cả những bài học đáng quý trong cuộc sống, những nơi đẹp đẽ mà anh từng đi qua…gom góp vào một quyển sách nhỏ với tựa đề, đồng thời là phương châm sống của anh “Hãy sống ở thể chủ động”.

Anh hiểu rằng, đối với những người trẻ, những bước chân đầu đời luôn chạm phải rất nhiều thử thách và chông gai, vì những kiến thức được học ở trường và ngoài thực tế rất khác nhau. Mong ước được chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cho các bạn trẻ đang dò dẫm trên con đường khởi nghiệp và hy vọng tìm thấy mục tiêu sống của đời mình. Không chỉ vậy, tác giả gửi gắm vào trong đứa con tinh thần của mình cả tình yêu gia đình, tình yêu cuộc sống và chia sẻ góc nhìn của một doanh nhân trong nền kinh tế đang rộng mở với nhiều cơ hội cho tất cả mọi người.

Tổng kết

Việc đọc sách là một thói quen tốt không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn trau dồi thêm những kiến thức và kỹ năng bổ ích cho bản thân. Cet.edu.vn hy vọng bạn sẽ tìm được cuốn sách thích hợp nhất cho bản thân thông qua những quyển sách kỹ năng sống bán chạy nhất mà chúng tôi vừa chia sẻ.

Điểm: 3.88 (8 bình chọn)

Tác giả: Anh Vũ Đình

Chuyên gia Đình Anh Vũ là một trong những tác giả có nhiều năm kinh nghiệm, công tác trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, từng nắm giữ vị trí Quản lý Khách sạn tại nhiều Nhà hàng, Khách sạn lớn ở TP.HCM. Tác giả Đình Anh Vũ sẽ chia sẻ những bài học, kinh nghiệm làm nghề với các bạn trẻ thông qua những bài viết thú vị, bổ ích và được nhiều người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn