Trung cấp nghề lối đi khác cho bạn trẻ không học đại học

Ở ngã rẽ chọn trường, chọn nghề sau khi tốt nghiệp THCS, THPT hay những ngày thi tuyển sinh CĐ, ĐH căng thẳng, đâu đó chắc hẳn sẽ có những bạn trẻ miên man với dòng suy nghĩ, liệu rằng “Đại học có phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công?”


Bạn đã từng nghe hoặc biết đến những cái tên như: Steve Jobs, Henry Ford, John D.Rockefeller, Paul Allen, Micheal Dell… chưa? Nếu chưa thì hãy thử “search” Google xem thử ngay nhé. Họ đều là những tỉ phú không hoặc từng bỏ học đại học. Và chính họ cũng là minh chứng hùng hồn cho câu nói “Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome”. Thế nên, nếu không học đại học, bạn hoàn toàn vẫn có thể “về thành Rome” bằng rất nhiều con đường khác, trong đó có học trung cấp nghề.

học trung cấp nghề

Ngày càng nhiều bạn trẻ chọn học trung cấp nghề thay vì học đại học

Học trung cấp nghề là xu hướng mới của lao động trẻ hiện nay

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2019, cả nước ta có hơn 886,000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, trong đó 279,000 thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT và chiếm tỉ lệ khoảng 27,8%. Con số này cho thấy, giới trẻ Việt Nam hiện nay đang tích cực đi theo xu hướng học nghề, trung cấp nghề với mong muốn được tiếp cận thị trường lao động sớm hơn.

Tại tỉnh Lai Châu, hơn 70% tỉ lệ học sinh chỉ đăng ký dự thi xét tốt nghiệp THPT. Một số tỉnh như: Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lào Cai… tỉ lệ này cũng chiếm trên 50%. Trên cả nước nói chung, tỉ lệ học sinh chỉ đăng ký dự thi xét tốt nghiệp THPT đã đạt mức cao nhất trong những năm trở lại đây.

học trung cấp nghề là xu hướng mới

Học trung cấp nghề là xu hướng mới thu hút lao động trẻ hiện nay

Cùng với chính sách hướng nghiệp, phân luồng của bộ GD&ĐT và thông tin tuyên truyền như hiện nay, đông đảo các bậc phụ huynh đã có cái nhìn tích cực, đúng đắn về học nghề và trung cấp nghề. Vậy nên rất nhiều gia đình không còn đặt kỳ vọng hay cố gắng để con em mình phải học đại học bằng được. Ngược lại, họ còn ủng hộ để các em được lựa chọn ngành học yêu thích, chọn môi trường học tập phù hợp với năng lực cũng như điều kiện kinh tế của mình và gia đình.

Học trung cấp nghề có tương lai không?

Không ngẫu nhiên mà người trẻ ngày càng có cái nhìn tích cực và tự tin hơn khi lựa chọn học trung cấp nghề hoặc học nghề. Sở dĩ như vậy vì thị trường hiện nay và trong tương lai luôn cần những lao động có kiến thức, kỹ năng, được đào tạo bài bản dù ở bất cứ trình độ nào. Nhiều doanh nghiệp vừa  khó tuyển dụng lao động có tay nghề vừa không đặt nặng chuyện bằng cấp nên càng tạo sức hút hấp dẫn đối với lao động trẻ hiện nay.

“Sau các kỳ thi tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng nghề, các doanh nghiệp đến tham gia tuyển dụng ngay tại trường rất đông. Có những ngành nghề, học sinh sinh viên (HSSV) còn chưa học xong, doanh nghiệp đã đến đặt vấn đề tuyển dụng. Tại những buổi lễ tốt nghiệp, thường có từ 80 – 90% HSSV được tuyển dụng ngay. Thậm chí, doanh nghiệp đến chậm còn không tuyển được lao động theo yêu cầu.” Chia sẻ này của ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp đã cho thấy tương lai của lao động học nghề và trung cấp, cao đẳng nghề là rất tiềm năng.

nhu cầu lao động có tay nghề

Thị trường hiện nay luôn có nhu cầu lao động
có tay nghề mà không đặt nặng bằng cấp

Học trung cấp nghề ở đâu tốt tại TP HCM?

Nhận thấy điều này, hệ thống các trường cao đẳng, trung cấp nghề hiện nay không chỉ tập trung đầu tư, nâng cấp chất lượng đào tạo mà còn luôn mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ bằng cách tuyển sinh và đăng ký học dễ dàng. Điển hình phải kể tới Trường Trung cấp Kinh tế và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (CET). Đây là nơi hiện đã và đang thu hút rất nhiều người đam mê theo học các ngành: Quản trị Nhà hàng – Khách sạn, Kỹ thuật chế biến món ăn, Kỹ thuật Làm bánh, Kỹ thuật Pha chế hệ trung cấp chuyên nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ.

Với chương trình đào tạo dựa trên các tiêu chuẩn Quốc tế hiện hành và chú trọng thực hành, sinh viên tốt nghiệp tại CET vừa được hỗ trợ giới thiệu việc làm vừa tự tin đáp ứng những yêu cầu tuyển dụng khắt khe nhất hiện nay.

sinh viên tốt nghiệp tại CET

Sinh viên tốt nghiệp tại CET luôn tự tin đáp ứng
các yêu cầu tuyển dụng khắt khe nhất hiện nay

Bên cạnh đó, CET có tiêu chí tuyển sinh khá dễ dàng dành cho tất cả các đối tượng người học là: học sinh đã tốt nghiệp THCS, THPT hoặc đã tốt nghiệp hệ Trung cấp chuyên nghiệp trở lên như Cao đẳng, Đại học (các ngành nghề bất kỳ) và học viên tốt nghiệp THPT đã hoàn thành khóa Nghiệp vụ Bếp trưởng/ Nghiệp vụ Quản trị Nhà hàng – Khách sạn/ Nghiệp vụ Bếp trưởng Bếp bánh/ Nghiệp vụ Bar trưởng tại Hướng Nghiệp Á Âu. Tương đương với đó là các hệ học: 3 năm, 2 năm và 1 năm, giúp sinh viên vừa tiết kiệm thời gian học tập, vừa nhanh chóng được trang bị tay nghề chuyên nghiệp, bài bản nhất để nắm bắt các cơ hội việc làm hấp dẫn trong tương lai.

Tổng kết

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học tại CET, bạn có thể gọi về tổng đài 1800 6552 (miễn phí cước gọi) hoặc đăng ký theo form bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé!

Điểm: 4.33 (9 bình chọn)

Tác giả: Ngọc Ambar

Ambar Ngọc hiện tại đang là biên tập viên cho website Trường Trung Cấp CET, Ngọc sẽ cập nhật các thông tin mới nhất về các tin tức, sự kiện, hoạt động về trường và học viên CET, cùng theo dõi Ngọc nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn