Vì sao bạn trẻ chọn học 2 năm trung cấp thay vì 4 năm đại học?

Trong những năm trở lại đây, xu hướng chọn nghề của giới trẻ Việt đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo kết quả tuyển sinh năm 2019, tỉ lệ học sinh đăng ký học nghề và trung cấp đã đạt tới mức kỉ lục. Vậy vì sao nhiều bạn trẻ lại chọn học 2 năm trung cấp thay vì 4 năm đại học?


Không ngẫu nhiên mà xu hướng chọn nghề lại có những thay đổi mạnh mẽ như hiện nay. Đặc biệt là trong một đất nước luôn có quan niệm coi trọng bằng cấp như Việt Nam. Sự chuyển biến này bắt nguồn không chỉ từ chính sách phân luồng của Bộ Giáo dục mà còn xuất phát từ con số thất nghiệp của các cử nhân đại học, thạc sĩ, tiến sĩ trên thực tế. Bên cạnh đó, chất lượng đầu ra của các trường trung cấp, các đơn vị dạy nghề ngày càng cao nên nhận được sự ủng hộ của nhiều bậc phụ huynh khi định hướng nghề nghiệp cho con cái.

học trung cấp là xu hướng nhiều bạn trẻ lựa chọn

Học trung cấp là xu hướng lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay

Theo đó, thay vì phải cố gắng bằng mọi giá để thi vào đại học như trước đây, nhiều bạn trẻ đã chọn cho mình “lối rẽ vào đời” phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện bản thân bằng việc học trung cấp ngay từ khi học hết cấp 2 hoặc cấp 3. Và khi chọn 2 năm học trung cấp sau khi tốt nghiệp THPT thay vì 4 năm đại học, bạn trẻ đã nhận được 5 cái nhất khi học trung cấp dưới đây.

Vẫn có thể học lên đại học mà không cần chịu áp lực thi cử

Trong nhóm đối tượng tuyển sinh của các trường trung cấp hiện nay đều có học sinh tốt nghiệp THCS, học sinh tốt nghiệp THPT. Theo đó, chỉ cần đáp ứng tiêu chí trên là bạn có thể đăng ký học trung cấp ngành nghề yêu thích mà không cần áp lực thi cử đầu vào như thi đại học. Sau khi tốt nghiệp trung cấp, bạn sẽ nhận được bằng trung cấp chính quy có giá trị để tham gia ngay vào thị trường lao động hoặc dùng để học liên thông lên cao đẳng, đại học nếu muốn.

liên thông lên đại học

Học trung cấp để liên thông lên đại học
mà không phải chịu áp lực thi cử

Đi làm sớm và dễ nắm bắt các cơ hội việc làm

Một trong những động lực thúc đẩy phần đông bạn trẻ chọn học trung cấp hoặc học nghề là hiện nay, các nhà tuyển dụng đã không còn quá coi trọng bằng cấp. Trên thực tế, có không ít sinh viên tốt nghiệp đại học, thậm chí là thạc sỹ, tiến sỹ vẫn thất nghiệp trong khi sinh viên các trường trung cấp sau khi học xong thì hầu hết đều tìm được việc ngay.

Thay vì mất 4 – 6 năm để có được tấm bằng đại học nhưng không chắc chắn sẽ tìm được việc làm thì chỉ cần 2 năm học trung cấp, bạn trẻ đã có thể tự tin ứng tuyển vào nhiều vị trí công việc hấp dẫn hiện nay. Ngoài ra, đi làm sớm với tay nghề vững chắc, được đào tạo bài bản giúp bạn trẻ sớm tích lũy nhiều kinh nghiệm để có cơ hội thăng tiến, có thu nhập tốt và ổn định cuộc sống sớm hơn.

Chương trình học thực tế – chú trọng thực hành

Nếu từ lâu chương trình đào tạo đại học ở Việt Nam thường khá nặng về lý thuyết thì tại các trường trung cấp, sinh viên được chú trọng thực hành nhiều hơn hẳn. Bên cạnh đó, dù thời gian đào tạo ngắn nhưng chương trình học trung cấp bám sát thực tiễn cũng như yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Sinh viên không chỉ được đào tạo để nhanh chóng thành thạo các kỹ năng, nghiệp vụ nghề mà còn được đào tạo về nghiệp vụ quản lý nên đáp ứng được ngay các yêu cầu tuyển dụng khắt khe khi đi làm.

Nhiều nhà tuyển dụng đã chia sẻ, họ sẵn sàng nhận sinh viên có bằng trung cấp nhưng làm được việc ngay thay vì chọn sinh viên có bằng cấp cao hơn nhưng phải mất thời gian đào tạo lại.

chú trọng thực hành

Sinh viên được chú trọng thực hành, nhanh chóng thành thạo tay nghề

Có thể vừa học vừa làm

Thời gian học tại các trường trung cấp linh hoạt vào các buổi sáng, chiều, tối. Do đó, sinh viên có thể dễ dàng sắp xếp thời gian để vừa học vừa làm. Từ đó có thu nhập để trang trải việc học và sinh hoạt mà không cần phụ thuộc vào trợ cấp của gia đình. Ngoài ra, sinh viên cũng có thể theo học song song các ngành nghề yêu thích khác khi học trung cấp.

Tiết kiệm thời gian, chi phí học tập

Với thời gian học được rút ngắn chỉ trong 2 năm, học trung cấp sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian lẫn chi phí học tập.

Mặc dù không phủ nhận giá trị của việc học đại học song với nhiều sinh viên, để theo học được hết 4 – 6 năm đại học là cả một vấn đề lớn nếu không đủ điều kiện kinh tế. So với 2 năm học trung cấp thì bạn phải “đầu tư” khá nhiều thời gian lẫn kinh phí học tập.

giúp tiết kiệm thời gian và chi phí

Học trung cấp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí học tập

Bên cạnh đó, nếu không đủ đam mê lẫn năng lực theo học bậc đại học, rất nhiều sinh viên cũng lâm vào cảnh “dở khóc dở cười” như: nợ môn, không theo kịp bạn bè, không có hứng thú học tập hoặc sa đà vào việc làm thêm, bỏ bê việc học… Vậy nên khi học trung cấp, bạn sẽ tiết tiết kiệm được thời gian và một khoản chi phí học tập khá lớn.

Tổng kết

Như vậy, trung cấp hay đại học thì cũng là những lựa chọn quan trọng để xây dựng hành trang bước vào tương lai các bạn trẻ. Điều quan trọng nhất vẫn là bạn cần hiểu được chọn “lối” nào cho phù hợp với bản thân mình nhất mới giúp bạn vững bước sau này.

Điểm: 4.56 (9 bình chọn)

Tác giả: Ngọc Ambar

Ambar Ngọc hiện tại đang là biên tập viên cho website Trường Trung Cấp CET, Ngọc sẽ cập nhật các thông tin mới nhất về các tin tức, sự kiện, hoạt động về trường và học viên CET, cùng theo dõi Ngọc nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn