30 tuổi nên học nghề gì?

Học nghề gì ở tuổi 30 có lẽ là điều khiến nhiều người từng trăn trở. Vậy nếu đang ở độ tuổi này và muốn “rẽ hướng” nghề nghiệp để tìm kiếm những cơ hội mới cho tương lai, hãy cùng trường trung cấp CET khám phá ngay những nghề phù hợp mà bạn có thể bắt đầu ở tuổi 30 nhé!


30 tuổi không nghề nghiệp có thể là điều khiến bạn phải khủng hoảng tâm lý. Hay ở độ tuổi 30, bạn chợt nhận ra công việc mình đang làm thật sự nhàm chán, bạn muốn thử sức ở một nghề mới mà có thể đó đã từng là mơ ước trước đây. Hoặc chuyên môn hiện tại của bạn thật sự khó kiếm việc làm, bạn cần tìm một nghề mới đáp ứng nhu cầu và xu hướng xã hội để có thu nhập tốt, ổn định cuộc sống.

30 tuổi nên học nghề gì

30 tuổi học nghề gì, làm nghề gì khiến nhiều người phải trăn trở.
Ảnh: Internet

Nếu đang “mắc kẹt” với câu hỏi: 30 tuổi nên học nghề gì, những gợi ý dưới đây có thể giúp bạn tìm được câu trả lời cho mình. Đây đều là những nghề nghiệp nằm trong xu hướng được nhiều người lựa chọn và đặc biệt là có nhiều tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm hấp dẫn hiện nay. Hơn thế nữa, bạn có thể học các nghề này trong thời gian ngắn để nhanh chóng trang bị kỹ năng, kiến thức vững chắc đi làm – điều mà khi “nhảy việc” ở tuổi 30 hẳn ai cũng lo lắng.

Học nghề tuổi 30, bạn cần chuẩn bị những gì?

Khi ở tuổi 30 và muốn đi học một nghề gì đó để “bắt đầu lại” hẳn không phải điều dễ dàng với bất cứ ai. Nếu không phải vì sợ “cái nhìn” của xã hội thì ngay chính bản thân nhiều người cũng đã có những rào cản riêng của mình. Đó là suy nghĩ 30 phải là độ tuổi đã ổn định nghề nghiệp, bắt đầu lại có quá bấp bênh hay ở tuổi 30, học một cái gì mới hẳn là rất tốn thời gian và khó khăn…

Nhưng bạn nhìn lại mà xem. Nếu cứ mãi dậm chân một chỗ với những nỗi sợ và rào cản ấy, biết bao giờ bạn mới tìm thấy cơ hội cho mình, hay rồi mãi chỉ bấp bênh, đứng đó hoài nghi và lo lắng. Vậy nên điều đầu tiên cần làm khi bạn có định hướng học nghề tuổi 30 chính là chuẩn bị tâm lý vững vàng.

cần chuẩn bị tâm lý vững vàng

Cần chuẩn bị tâm lý vững vàng khi học nghề ở tuổi 30. Ảnh: Internet

Tiếp theo đó, bạn cần lên kế hoạch rõ ràng và có sự chuẩn bị đầy đủ tài chính để có thể bắt đầu học và làm. Bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè hay bất cứ thứ gì có thể để ổn định giữa công việc và cuộc sống hiện tại.

Với những lợi thế ở tuổi 30 như: sự chín chắn trong suy nghĩ, đã có một số kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp nhất định… Vậy nên khi chuyển sang học và làm một nghề mới, bạn sẽ dễ dàng tiếp thu cũng như đưa ra những nhận định khách quan của mình. Tuy nhiên, điều bạn cần làm là xem xét, đánh giá lại những ưu điểm lẫn nhược điểm của mình để có hướng khắc phục và giúp mình thành công ở nghề nghiệp mới. Bạn cũng cần sẵn sàng học hỏi và mạnh dạn thể hiện bản thân mình khi rẽ hướng.

30 tuổi nên học nghề gì?

Dưới đây là những ngành nghề đang khá “HOT” và đang có rất nhiều tiềm năng phát triển cũng như cơ hội việc làm. Bên cạnh đó, bạn có thể học những nghề này tại các trường trung cấp nghề hoặc trường nghề trong thời gian ngắn nhất để vừa được trang bị kiến thức, kỹ năng, vừa có được chứng chỉ để nhanh chóng đi làm.

Nghề đầu bếp

nhân lực nghề bếp giỏi tay nghề

Nhân lực nghề bếp giỏi tay nghề đang thiếu trầm trọng hiện nay

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, nhà hàng khách sạn (NHKS) cùng nhu cầu thưởng thức ẩm thực lớn như hiện nay, nhân lực nghề bếp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các đơn vị kinh doanh, các NHKS, doanh nghiệp… luôn treo biển “khát nhân lực” nghề bếp nhưng số lượng đầu bếp lành nghề, được đào tạo bài bản vẫn không đủ đáp ứng.

Tại các trường dạy nghề bếp, với hệ sơ cấp nghề, bạn chỉ cần học từ 3 – 6 tháng là có được chứng chỉ nghề và trang bị những kỹ năng cần thiết để đi làm. Tại các trường trung cấp nghề, bạn chỉ cần 1 – 3 năm tùy thuộc đầu vào mà bạn sẽ nhận được bằng trung cấp chuyên nghiệp kỹ thuật chế biến món ăn.

Với những gì được đào tạo cùng chứng chỉ, bằng cấp đạt được, bạn hoàn toàn có thể tự tin tìm việc làm tại các NHKS đẳng cấp, các khu nghỉ dưỡng, công ty, xí nghiệp… hoặc khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng, quán ăn để làm giàu. Đây cũng là lựa chọn của khá nhiều người khi rẽ hướng nghề nghiệp ở độ tuổi 30 hoặc lớn hơn.

Nghề làm bánh

giảng viên cùng sinh viên thực hiện làm bánh

Học làm bánh ở tuổi 30 mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho nhiều người

Đây là nghề thích hợp cho những ai đã bước vào giai đoạn U30 mà không quá vất vả, lại có tiềm năng kinh doanh và cơ hội việc làm cùng thu nhập tốt.

Ở tuổi 30 mà nhận ra mình yêu thích nghề bánh, bạn hoàn toàn có thể chọn một khóa học làm bánh ngắn hạn hoặc học trung cấp kỹ thuật làm bánh chỉ từ 1 – 3 năm để trang bị kỹ năng chuyên môn và theo đuổi nghề này. Sau khi học xong, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí công việc tại bếp bánh của các NHKS, các thương hiệu bánh, tiệm bánh lớn trong cả nước. Bạn cũng có thể tự làm bánh để cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn, bán online hoặc mở tiệm kinh doanh riêng của mình.

Với nhu cầu sử dụng bánh rộng rãi như hiện nay cộng với thị trường bánh đa dạng, phong phú thì nghề làm bánh hoàn toàn phù hợp để bạn theo đuổi ở tuổi 30.

Ngành Quản trị nhà hàng, khách sạn

học quản trị nhà hàng khách sạn tuổi 30 có nhiều lợi thế

Học quản trị NHKS tuổi 30 có nhiều lợi thế

Cũng như nghề đầu bếp hay làm bánh, các vị trí công việc thuộc ngành NHKS hiện nay cũng khá hấp dẫn và phù hợp với nhiều lứa tuổi đa dạng. Nếu ở độ tuổi 30 và yêu thích lĩnh vực này, bạn hoàn toàn có thể nắm bắt các cơ hội bằng cách học thêm.

Do đặc thù của ngành quản trị nhà hàng khách sạn đòi hỏi kỹ năng giao tiếp, quản lý… nên tuổi 30 cũng sẽ có nhiều lợi thế hơn với những yêu cầu này. Bạn chỉ cần học sâu hơn về chuyên môn và kỹ năng quản lý là có thể nắm bắt các vị trí tiềm năng của ngành này trong môi trường làm việc chuyên nghiệp ở các NHKS đẳng cấp.

Tổng kết

Trên đây là những gợi ý nghề nghiệp phù hợp với độ tuổi 30 và đáp ứng xu hướng, nhu cầu lao động của xã hội mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra cũng còn rất nhiều ngành nghề và các công việc đa dạng khác mà bạn có thể lựa chọn cho phù hợp với sở thích, đam mê cũng như khả năng của mình.

Để học trung cấp chuyên nghiệp các ngành nghề hấp dẫn trên, bạn hãy để lại thông tin tại form đăng ký bên duới hoặc gọi về tổng đài 1800 6552 (miễn phí cước gọi) để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể. Chúc bạn có được lựa chọn đúng đắn và phù hợp.

Điểm: 4 (9 bình chọn)

Tác giả: Ngọc Ambar

Ambar Ngọc hiện tại đang là biên tập viên cho website Trường Trung Cấp CET, Ngọc sẽ cập nhật các thông tin mới nhất về các tin tức, sự kiện, hoạt động về trường và học viên CET, cùng theo dõi Ngọc nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn