Khám Phá Lộ Trình Thăng Tiến Ngành Marketing

Marketing dù “sinh sau đẻ muộn” hơn các ngành nghề khác nhưng hiện nay đã trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh và thu hút rất nhiều sinh viên theo học. Nếu bạn yêu thích Marketing và đang băn khoăn về tiềm năng nghề nghiệp thì hãy theo dõi viết sau đây nhé!

Từng Bước Chinh Phục Ngành Marketing

Đây là một trong những nhóm ngành nghề có nhu cầu nhân lực rất lớn vì nền kinh tế càng phát triển thì các doanh nghiệp càng chú trọng đến marketing. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên còn bị hấp dẫn bởi mức thu nhập cao cùng cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt. Tùy theo trình độ chuyên môn mà mức lương của bạn có thể giao động từ 7-10 triệu khi mới vào nghề và có thể đạt mức 40-50 triệu ở vị trí quản lý, giám đốc cấp cao cùng với mức hoa hồng tốt hàng tháng. Cùng CET tìm hiểu về con đường phát triển sự nghiệp ngành Marketing:

chinh phục ngành marketing

Mỗi cá nhân nên xây dựng một lộ trình phát triển nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Nguồn: Internet

Thực tập sinh Marketing

Đây là bước khởi đầu dành cho các bạn sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm. Thời gian thực tập khoảng từ 3-6 tháng tùy vào sự tiến bộ, ham học hỏi của bản thân. Cụ thể ở vị trí thực tập sinh, các bạn sẽ là trợ lý phòng Marketing, hỗ trợ các công việc liên quan như thực hiện khảo sát nghiên cứu, chăm sóc khách hàng, viết bài truyền thông, chuẩn bị sự kiện, sắp xếp giấy tờ,….

Đối với những bạn sinh viên ưu tú thì khoảng thời gian của học kì cuối cùng của chương trình học là thời gian thích hợp đi thực tập kết hợp cùng với làm khóa luận, bảo vệ luận án tốt nghiệp. Các doanh nghiệp luôn sẵn sàng đào tạo và tạo điều kiện để bạn học hỏi và trải nghiệm thực tiễn. Công việc và mức thu nhập ở cấp độ thực tập có thể không hấp dẫn nhưng sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về ngành cũng như các hoạt động Marketing của doanh nghiệp.

vị trí thực tập sinh ngành marketing

Vị trí thực tập sinh sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm thực tế đầu tiên. Nguồn: Internet

Nhân viên – Chuyên viên Marketing

Sau thời gian thực tập, bạn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao thì được trở thành nhân viên Marketing chính thức của doanh nghiệp. Đây là giai đoạn bạn được tham gia trực tiếp vào quá trình sáng tạo, xây dựng và tạo ra giá trị sản phẩm cho công ty. Với khả năng và ưu điểm bản thân, bạn sẽ phụ trách và thực hiện các công việc cụ thể của một phần thuộc Marketing. Chẳng hạn, bạn là nhân viên copywriter thì hằng tuần bạn phải lên kế hoạch, xây dựng nội dung và viết bài. Còn nếu bạn phụ trách nghiên cứu khách hàng thì bạn cần lập bảng câu hỏi, thực hiện khảo sát, tổng hợp ý kiến và phân tích để báo cáo.

Vị trí chuyên viên thể hiện được sự chuyên nghiệp, am hiểu công việc của bạn. Sau một thời gian làm việc, nếu bạn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chuyên môn thì được cân nhắc lên chức vụ này. Mức lương có thể dao động từ 7-15 triệu, tùy thuộc vào hiệu quả công việc mà bạn mang lại cho doanh nghiệp.

Trưởng bộ phận (Team Leader)

Đối với các công ty lớn, phòng Marketing thường được chia thành các bộ phận nhỏ và mỗi bộ phận đều cần có một nhân sự đứng đầu. Công việc của các Team leader là quản lý, sắp xếp, phân chia công việc cho nhân sự cấp dưới để đảm bảo hoàn thành công việcdo trưởng phòng hoặc giám đốc giao phó. Với kỹ năng lãnh đạo, sắp xếp công việc, quản lý thời gian timeline tốt thì bạn sẽ hoàn thành xuất sắc công việc. Đây là bước đệm, nếu thành công bạn sẽ chính thức đạt đến vị trí cao hơn.

vị trí trưởng bộ phận marketing

Vị trí trưởng bộ phận giúp bạn phát triển kỹ năng lãnh đạo. Nguồn: Internet

Trưởng phòng Marketing

Bước tiếp theo trong lộ trình phát triển của ngành chính là Trưởng phòng Marketing. Với mức thu nhập hấp dẫn hơn sẽ tỉ lệ thuận với trách nhiệm công việc cao hơn. Bạn phải xây dựng được quy trình làm việc hợp lí để các bộ phận phối hợp với nhau hiệu quả đồng thời giám sát, cam kết và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch. Một trưởng phòng giỏi là một người biết “chọn mặt gửi vàng”, phân công đúng người đúng việc để họ thể hiện và phát triển năng lực bản thân. Yêu cầu kĩ năng của một trưởng phòng sẽ là có tố chất lãnh đạo, tư duy sáng tạo, phân tích thị trường tốt và khả năng xây dựng và thực thi kế hoạch hiệu quả.

Giám đốc Marketing

Với kinh nghiệm từ 7-8 năm trở lên cùng những thành tích xuất sắc, bạn sẽ được cân nhắc lên vị trí Giám đốc Marketing. Từ những báo cáo phân tích chi tiết về thị trường, khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ định hướng, điều chỉnh chiến lược tổng thể phù hợp. Bạn hoàn toàn quản lý và chịu trách nhiệm các hoạt động marketing được thực hiện với mục tiêu đẩy mạnh quyết định mua, thói quen mua hàng của khách hàng để tăng doanh thu và độ phủ thương hiệu. Ngoài ra, bạn còn là đại diện truyền thông của doanh nghiệp trong việc kí kết, hợp tác với các đối tác lớn và xây dựng các mối quan hệ cần thiết.

vị trí giám đốc marketing

Giám đốc Marketing là người chịu trách nhiệm tất cả các hoạt động marketing. Nguồn: Internet

Học Marketing ở đâu sẽ tạo cho bạn tiền đề vững chắc để chinh phục được lộ trình trên?

Sứ mệnh của Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch TP.HCM (CET – College of Economics & Tourism) chính là trở thành đơn vị đào tạo uy tín, chất lượng của các bạn trẻ đam mê Marketing. Đến với CET, các bạn học viên sẽ được tiếp xúc với giáo trình được biên soạn và cập nhật thường xuyên theo sự phát triển của ngành, áp dụng song song giữa học lý thuyết và thực hành. Chúng tôi mong muốn cung cấp nền tảng kiến thức đầy đủ để sinh viên tự tin vận dụng vào thực tiễn công việc sau này.

học marketing tại cet

CET sẽ giúp bạn có một hành trang vững chắc để chinh phục ngành Marketing. Nguồn: Internet

Sau khi tốt nghiệp ngành Marketing với tấm bằng có giá trị trên toàn quốc, các bạn sẽ hình thành cho bản thân một lộ trình phát triển nghề nghiệp thích hợp với bản thân. Những công việc như lập kế hoạch Marketing, thực hiện các hoạt động digital marketing, xây dựng thương hiệu,… đều không làm khó được bạn. Nếu yêu thích ngành học Marketing, bạn hãy điền thông tin đăng ký ngay tại form bên dưới hoặc gọi tới tổng đài 1800 6552 để được tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.6 (15 bình chọn)

Tác giả: Steve Hoàng Luân

Steve Hoàng Luân một Marketing Manager có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các agency và nhiều thương hiệu nổi tiếng. Với đam mê dành cho Marketing, Luân muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình cho những ai yêu thích lĩnh vực này, cũng như truyền cảm hứng để giúp các Marketer có thể làm việc hiệu quả hơn trong tương lai.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn