Những Ngành Nghề Thiếu Nhân Lực Trong Tương Lai Cần Biết

Trong quá trình chọn nghề, bên cạnh những yếu tố về năng lực, sở thích, đam mê… việc tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng của nhiều lĩnh vực trên thị trường lao động cũng là một sự chuẩn bị cần thiết. Trong bài viết này, CET sẽ chia sẻ những ngành nghề đang thiếu nhân lực trong tương lai. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc đưa ra sự lựa chọn nghề nghiệp của bản thân.

Tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng

Tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng của nhiều lĩnh vực trên thị trường lao động là sự chuẩn bị cần thiết khi lựa chọn nghề nghiệp

Những ngành nghề đang thiếu nhân lực trong tương lai

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những ngành có sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng hiện nay. Theo PGS-TS Nguyễn Ngọc Bình, nhóm ngành CNTT đang có xu hướng phát triển mạnh, nhu cầu tuyển dụng cao cùng mức thu nhập hấp dẫn.

Tại Việt Nam có hơn 100 trường đào tạo ngành CNTT. Mỗi năm các trường chỉ cung cấp khoảng 50.000 kỹ sư trong khi dự kiến thị trường đang thiếu đến 190.000 nhân lực/năm. Đáng chú ý, chỉ 35% trong số các kỹ sư tốt nghiệp đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, số còn lại phải đào tạo lại.

Dự kiến, trong 10 năm tới ngành CNTT vẫn sẽ rất “hot” và thu hút nhiều người quan tâm. Vì vậy, nếu có ý định theo đuổi lĩnh vực này, bạn hãy nỗ lực trau đồi kiến thức, kỹ năng… để mở ra những cơ hội quý giá cho bản thân.

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là một trong những ngành nghề thiếu nhân lực ở Việt Nam nhất hiện nay (Ảnh: Internet)

Marketing

Hiện nay, ngành Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc quyết định hiệu quả kinh doanh. Doanh nghiệp nào cũng cần bộ phận Marketing để đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần khách hàng nên số lượng các công ty truyền thông, quảng cáo tại Việt Nam mở ra ngày càng nhiều. Đây chính là cơ hội việc làm tiềm năng dành cho các bạn quan tâm đến ngành nghề năng động, đầy thách thức này. Theo khảo sát thông số nhân lực trực tuyến, Marketing là 1 trong 6 lĩnh vực đang có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay.

Điều dưỡng

Cùng với bác sĩ, điều dưỡng là nghề được ví như xương sống của ngành Y tế bởi tầm quan trọng của nó trong công tác quản lý, hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Điều này được thể hiện qua việc chức danh nghề điều dưỡng trong các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay luôn chiếm từ 60 – 70% so với nguồn nhân lực ngành Y tế (theo baochinhphu.vn).

Với dân số 100 triệu dân, nước ta cần phải có 260.000 điều dưỡng. Tuy nhiên, theo khảo sát của Cục Quản lý khám chữa bệnh, nhân lực trong ngành hiện chỉ có 140.000 người. Điều này cho thấy Việt Nam đang thiếu hụt một số lượng lớn điều dưỡng viên. Vì vậy, đây cũng là một nghề bạn nên cân nhắc lựa chọn trong mùa tuyển sinh sắp tới.

Xây dựng

Hiện nay, nước ta đang bước vào thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng, khách sạn, khu công nghiệp… rất lớn. Kéo theo đó là thị trường tuyển dụng kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, kỹ sư giám sát thi công… luôn ở trong tình trạng thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Sự đi lên của ngành xây dựng đòi hỏi một lực lượng kỹ sư, công nhân xây dựng đông đảo và có trình độ chuyên môn nên đây là cơ hội việc làm rất rộng mở dành cho các bạn trẻ quan tâm và yêu thích lĩnh vực xây dựng.

Ngành xây dựng đang thiếu lực lượng

Ngành xây dựng đang thiếu lực lượng lao động có chuyên môn. (Ảnh: Internet)

Quản trị kinh doanh

Nhu cầu nhân lực của ngành Quản trị kinh doanh chưa bao giờ hết “hot” bởi đây là hoạt động mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần đến. Việc số lượng các công ty lớn, vừa và nhỏ không ngừng tăng qua các năm đã mở ra cơ hội việc làm rộng mở cho các sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực cao nên nếu muốn theo đuổi và thành công, bạn phải là người năng động, yêu thích việc giao tiếp.

Công nghệ kỹ thuật ô tô

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Hyundai Thành Công và Vinfast, số lượng xe bán ra trong năm 2022 đạt mức kỷ lục 509.141 chiếc. Nhu cầu mua xe hơi ngày càng tăng cao đã khiến các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Điều này đã kéo theo cơn “khát” nguồn nhân lực trong ngành, đặc biệt là những lao động có trình độ chuyên môn cao.

Đây cũng là lĩnh vực có mức thu nhập hấp dẫn. Thống kê của Vietnamworks cho thấy, mức lương của Kỹ sư công nghệ ô tô tại Việt Nam dao động từ 1000 – 2000 USD/tháng tùy theo vị trí và năng lực. Do vậy, nếu yêu thích và mong muốn làm việc trong lĩnh vực này, bạn hãy nhanh chóng nắm bắt cơ hội ngay.

Nhà hàng – Khách sạn – Du lịch (Hospitality Industry)

Với tiềm năng phát triển phong phú, Du lịch được định hướng trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn tại Việt Nam. Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, năm 2022 lượng khách nội địa cả năm đã đạt 101,3 triệu lượt, tăng 168,3% so với mục tiêu 60 triệu đề ra.

Theo số liệu từ Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động, chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh, từ nay đến năm 2025, tỷ lệ việc làm ngành Hospitality Industry sẽ chiếm khoảng 8% tổng số việc làm. Hàng loạt các Khách Sạn, Nhà Hàng, Resort cao cấp đã và đang được xây dựng tại nhiều trung tâm du lịch như Sapa, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… với quy mô thậm chí đạt đến số lượng hàng nghìn phòng khiến ngành này luôn trong tình trạng thiếu nhân lực. Ngành Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch giúp bạn có cơ hội được trải nghiệm trong môi trường làm việc quốc tế, chuyên nghiệp. Do đó, ngành này là một lựa chọn lý tưởng cho những bạn trẻ năng động, ưa khám phá, học hỏi.

Ngành Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch

Ngành Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch đang có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao.

Nghề Bếp

Sự phát triển của ngành Du lịch và Ẩm thực mở ra nhiều cơ hội việc làm cho nhân sự nghề Bếp cũng như cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Nếu trước đây nghề Bếp còn chưa được xã hội chú ý thì hiện nay lại đang trở thành nghề “hot”, thiếu nhân lực trong tương lai nhờ vào tiềm năng học nhanh (chỉ 3 – 6 tháng) và nhu cầu tuyển dụng cao của khối Nhà hàng – Khách sạn – Quán ăn mở ra ngày càng nhiều ở Việt Nam.

Theo số liệu từ báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam của iPOS.vn, tính đến hết năm 2022, Việt Nam có khoảng 338,000 nhà hàng/ cà phê. Số lượng nhà hàng dịch vụ F&B tại Việt Nam có xu hướng tăng dần đều với tốc độ tăng trưởng hằng năm trong giai đoạn 2016 – 2022 là khoảng 2%. Như vậy, với những cơ hội và tiềm năng phát triển này, đầu tư học nghề Bếp không chỉ giúp bạn dễ dàng tìm được công việc ổn định, có thu nhập cao mà còn có thể khởi nghiệp thành công với các mô hình kinh doanh ẩm thực.

Đầu tư học nghề Bếp

Đầu tư học nghề Bếp giúp bạn dễ dàng tìm được công việc ổn định, có thu nhập cao

Hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn trẻ đã có cái nhìn tổng quát về nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động hiện nay cũng như những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai cần biết. Những thông tin trên sẽ là nền tảng cho bạn đưa ra sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất với bản thân.

Để biết thêm thông tin chi tiết về khóa học Kỹ thuật Chế biến Món ăn và Quản trị Nhà hàng – Khách sạn của trường trung cấp CET, bạn vui lòng để lại thông tin ở form bên dưới hoặc gọi đến hotline 1800 6552 (miễn phí cước gọi) để được hỗ trợ tốt nhất.

Điểm: 4.33 (12 bình chọn)

Tác giả: Ngọc Ambar

Ambar Ngọc hiện tại đang là biên tập viên cho website Trường Trung Cấp CET, Ngọc sẽ cập nhật các thông tin mới nhất về các tin tức, sự kiện, hoạt động về trường và học viên CET, cùng theo dõi Ngọc nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn