Có hay không chuyện học nghề có lương cao hơn học đại học?

“Ôi dào! học nghề làm gì, lương lẹt đẹt qua ngày qua tháng, sống làm sao nổi”. Thế nhưng, chắc chắn bạn và các bậc phụ huynh có thể sẽ nên cân nhắc lại giữa hai sự lựa chọn Học nghề hay học Đại học ngay sau bài viết này.


Trước đây có nhiều người cho rằng, học nghề là những công việc tay chân vất vả và được xem là con đường mưu sinh duy nhất khi con em mình trượt Đại học hoặc không thể tiếp tục con đường học vấn. Và cũng chính vì lẽ đó mà đa số khẳng định thu nhập mà con em sẽ nhận được luôn ít ỏi hơn so với cử nhân.

Không thể phủ nhận điều đó. Thế nhưng nền kinh tế ngày càng phát triển sôi động ở nhiều lĩnh vực như Du lịch, Ẩm thực… kéo theo đó là một số ngành nghề mang tính đặc thù riêng cho phép người làm việc không chỉ có thu nhập khởi điểm cao hơn mà thậm chí còn dễ kiếm việc làm hơn so với một cử nhân các bậc Đại học (ĐH) hay Cao đẳng. Và để được như vậy, các ngành nghề đó phải đáp ứng được các yếu tố như sau:

CET chú trọng tay nghề

Học nghề có phải là công việc vất vả và không có tương lai
như nhiều người vẫn nghĩ?

Được đào tạo sát với yêu cầu thực tế công việc tại các doanh nghiệp

Lợi thế lớn nhất của các trường nghề đó là đào tạo ra đội ngũ nhân sự giỏi tay nghề, am hiểu sâu rộng về nghiệp vụ chuyên môn. Sinh viên ngoài học về văn hóa, đại cương, chương trình chính vẫn là học và rèn luyện, nâng cao khả năng đáp ứng yêu cầu cụ thể cho doanh nghiệp ngay sau khi ra trường.

Đây là điểm khác biệt rất lớn so với Đại học. Khi mà ĐH hiện nay vẫn nặng nề về lý thuyết chứ không rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu cho sinh viên. Vì lẽ đó, sau khi ra trường, sinh viên trường nghề hoàn toàn có thể tự tin đặt vấn đề cho một mức lương cao như mong muốn tại các Tập đoàn lớn.

Có tính chuyên môn hóa – Xu thế phát triển của nền kinh tế hội nhập

Học nghề mang tính chuyên môn hóa rất cao. Khi xác định được sở thích, đam mê và tố chất của bản thân, bạn sẽ đăng ký vào một trường nghề và khoa đào tạo chính nghề mà bạn muốn theo đuổi.

Ví dụ bạn thích trở thành Hướng dẫn viên, Quản lý Nhà hàng hay Đầu bếp… bạn sẽ được đào tạo chuyên môn đặc thù tại các trường về Công nghệ, Du lịch hay Nhà hàng – Khách sạn. Như vậy khi ứng tuyển, bạn sẽ nhận được công việc tốt, mức lương cao tương ứng với năng lực của mình. Và đây cũng là xu thế phát triển của nền kinh tế Việt Nam và thế giới hiện nay và trong tương lai.

đầu bếp chế biến món ăn ngon

Đầu bếp là một trong những công việc thú vị và được đào tạo
chú trọng yếu tố thực nghề.

Nắm bắt được xu hướng thị trường lao động

Học nghề cho phép bạn linh hoạt trong việc đáp ứng các ngành nghề xã hội đang cần và có mức lương rất khá. Theo ông Bùi Xuân Tiến – Trưởng phòng Thông tin thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội (Sở Lao động Thương binh Xã hội Hà Nội) tư vấn: Xã hội đang đòi hỏi sự năng động nên chọn những nghề năng động sẽ dễ kiếm việc làm hơn. Những ngành nghề như công tác xã hội, dịch vụ xã hội, kinh tế thương mại sẽ dễ kiếm việc làm và có thể tự thân lập nghiệp, kinh doanh đa dạng các ngành nghề. Đặc biệt là những ngành có tiềm năng phát triển trong vòng 10 năm tới”, Ông Tiến chia sẻ.

Như vậy có thể thấy rằng, lựa chọn nghề dựa trên những lưu ý này thì việc học nghề lương cao hơn Đại học là điều không quá ngạc nhiên. Và những nhóm ngành sau hiện được đánh giá là có tiềm năng và tương lai rộng mở trong khoảng 10 năm tới đây:

Top các ngành nghề lương cao, cơ hội rộng mở

Lập trình viên, phát triển web

Được xếp vào danh sách những nghề “hot” nhất hiện nay, Lập trình viên có thể được nhận mức lương khởi điểm từ 5 – 6 triệu/ tháng. Đối với Lập trình viên có 5 – 7 năm “chinh chiến”, trung bình từ 20 – 30 tháng. Và thậm chí, thu nhập của bạn chỉ tính theo USD chứ không phải theo VND nữa. (Thống kê khảo sát từ 1000 ứng viên IT, qua kênh VietnamWorks – topITworks, năm 2017). Lập trình viên cho phép bạn theo học ở đa dạng cấp bậc. Ở các trường trung cấp hay sơ cấp đều cho bạn cơ hội được phát triển tối đa và nhận mức lương rất tốt.

Nhà hàng – Khách sạn

Nhà hàng – Khách sạn (NHKS) là ngành học đòi hỏi kỹ năng thực nghề cao, yếu tố tay nghề được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, sinh viên tốt nghiệp các trường nghề có khả năng đạt được mức thu nhập khởi điểm từ 5 – 7 triệu/ tháng. Sau khi có thêm kinh nghiệm, bạn có cơ hội thăng tiến lên các bậc quản lý, giám sát, bạn có thể nhận được thu nhập từ 20 – 30 triệu/ tháng, chưa bao gồm thưởng. Trên hết, hiện nay đây là một trong những lĩnh vực đang đáp ứng nhu cầu nhân lực dồi dào cho sự phát triển của xã hội. Những sinh viên giỏi tay nghề hoặc người có kinh nghiệm sâu rộng về ngành luôn được săn đón tại các Tập đoàn NHKS quốc tế, doanh nghiệp lớn ở các cấp vị trí quản lý tầm trung.

nhân viên buồng phòng

Khi có kinh nghiệm, bạn sẽ nhận được mức lương lên tới 20 – 30  triệu/ tháng.

Kỹ thuật viên bảo trì máy bay, vận hành hoạt động hàng không

Ở Việt Nam, mức lương khởi điểm của các KTV bảo trì máy bay tại công ty VAECO (Vietnam Airlines) có thể lên tới 1000 đô la Mỹ – hơn 20 triệu đồng. Đây là công việc vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa động cơ, thân máy bay, cabin, cánh máy bay và các bộ phận cấu thành khác trong máy bay; lưu trữ hồ sơ về việc sửa chữa máy bay, vận chuyển hành lý, giải quyết khiếu nại khách hàng… Với sự phát triển không ngừng của ngành hàng không tại Việt Nam, nhu cầu nhân sự cho ngành đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Bất ngờ hơn nữa là ngành học này không yêu cầu bằng Đại học mà chỉ yêu cầu bằng liên kết.

KTV bảo trì máy bay

KTV bảo trì máy bay là công việc thú vị và có mức lương rất hấp dẫn.
(Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó còn có một số ngành nghề hấp dẫn khác mà bạn có thể theo học như: Vận hành máy móc, thiết bị điện; Giám sát hoạt động bán lẻ; Quản lý phân phối, dự trữ và vận chuyển; Nhân viên điều khiển không lưu; Tiếp viên hàng không…

Với những thông tin thú vị mà CET chia sẻ vừa rồi, hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được ngành nghề mà mình yêu thích. Và nếu bạn đang ấp ủ mong muốn được làm việc trong ngành NHKS chuyên nghiệp và đẳng cấp, đừng ngần ngại để lại thông tin bên dưới hoặc gọi về hotline 1800 6552 (miễn phí cuộc gọi) để được tư vấn chi tiết nhé.

Nếu bạn vẫn còn phân vân vấn đề không chọn đại học thì học trung cấp nghề có tương lai không? Bạn nên tham khảo bài viết này sẽ giúp bạn gỡ rối phần nào nhé.

Điểm: 5 (2 bình chọn)

Tác giả: Ngọc Ambar

Ambar Ngọc hiện tại đang là biên tập viên cho website Trường Trung Cấp CET, Ngọc sẽ cập nhật các thông tin mới nhất về các tin tức, sự kiện, hoạt động về trường và học viên CET, cùng theo dõi Ngọc nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn