Chọn nghề: lắng nghe con tim hay lý trí?

Vào mỗi mùa tuyển sinh, bạn trẻ lại rơi vào tình trạng “rối như vò tơ” vì không biết làm sao để chọn được ngành nghề phù hợp. Đa số, các bạn đều phân vân giữa hai phương án: chọn ngành học dựa vào “con tim” để “cháy hết mình” cùng đam mê hoặc dựa vào kết quả phân tích các vấn đề cơ hội việc làm của “lý trí”.

Chọn nghề theo “con tim” hay lắng nghe “lý trí”?

Chọn nghề theo con tim là chọn lựa dựa trên sự yêu thích và niềm đam mê. Dạo gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một dòng Quote được nhiều bạn trẻ chia sẻ rộng rãi, với nội dung như sau: “Bất kể bạn học chuyên ngành gì, nhất định khi tìm việc phải tìm 1 công việc mình yêu thích. Như vậy, bạn mới có thể vui vẻ từ 6h sáng đến 8h tối.” Vậy bạn trẻ có nên chọn lựa nghề theo “con tim”?

Câu trả lời là nên. Bất kể, bạn chọn nghề nghiệp gì, trước tiên phải xuất phát từ niềm yêu thích, mới có thể gắn bó, theo đuổi nghề lâu dài. Đặc biệt, trong cuộc sống, bạn sẽ gặp rất nhiều thử thách, trở ngại. Do đó, nếu như lựa chọn nghề theo đam mê, thì chính đam mê đó sẽ là động lực giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thử thách và gặt hái được nhiều thành công.

đam mê với nghề

Niềm đam mê với nghề là động lực giúp bạn phấn đấu và gặt hái
nhiều thành tựu (Ảnh: Internet)

Khác với “con tim”, lắng nghe “lý trí” chính là dùng trí tuệ để phân tích mọi khía cạnh của ngành nghề. Đó là khi bạn tự hỏi bản thân những câu hỏi như: Tính cách của mình phù hợp với nghề gì? Nghề này có thể giúp mình phát huy được sở trường hay không? Năng lực của mình có đáp ứng được yêu cầu của nghề không?… Và những câu hỏi mang tính tìm hiểu, phân tích các vấn đề xã hội như: Nhu cầu việc làm của ngành những năm nay như thế nào? Môi trường làm việc ra sao?… Đa phần một người thường sẽ gắn bó với nghề nghiệp lâu hơn, tìm được việc làm tốt khi áp dụng những câu hỏi khách quan này vào việc chọn nghề.

Như vậy, chọn nghề dựa vào đam mê, sở thích hay theo nhu cầu xã hội đều có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, chỉ phụ thuộc vào một trong hai yếu tố khi chọn nghề là chưa đủ, vì nó không thể đảm bảo cho bạn có một tương lai vững chắc và gắn bó lâu dài với nghề. Vì thế, khi chọn nghề nhất định bạn phải kết hợp cả hai yếu tố, cũng như dựa theo một số điều kiện khách quan khác.

Chương trình đào tạo

Phát huy được tài năng vừa tìm được công việc lý tưởng khi và chỉ khi bạn lựa chọn nghề
theo đam mê và nhu cầu xã hội.

Những yếu tố cần lưu ý khi chọn nghề

Sở thích, thế mạnh của bản thân

Chọn nghề là một quá trình dài và có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của mỗi cá nhân. Vì thế, khi chọn nghề bạn cần dành một khoảng thời gian để khám phá về tích cách, sở thích, sở trường của bản thân để tìm được công việc lý tưởng khiến mỗi ngày đi làm đều cảm thấy vui vẻ và hứng khởi.

Nhu cầu xã hội

Sau đó, bạn hãy bắt đầu công việc tìm hiểu các thống kê, phân tích các vấn đề về thị trường nguồn nhân lực, cơ hội việc làm sau khi ra trường, môi trường làm việc và tuổi thọ của nghề… Hoặc bạn có thể tham khảo ý kiến, lắng nghe lời khuyên từ gia đình, thầy cô, người trong ngành đã có kinh nghiệm để có thể đưa ra quyết định chín chắn cho tương lai.

Các yếu tố khác

Bên cạnh đó, bạn cũng cần cân nhắc về điều kiện kinh tế cá nhân hoặc gia đình và thời gian học, để không gây ra áp lực về vấn đề học phí, chi phí sinh hoạt khi học xa nhà. Thêm nữa, bạn cũng nên chú ý về thể trạng sức khỏe của bản thân phải phù hợp với đặc điểm riêng từng ngành.

Chọn lựa nghề nghiệp là chọn lựa tương lai, vì thế hãy luôn hành động có trách nhiệm với chính tương lai của mình. Phải can đảm bước trên con đường mình đã chọn, không ngại đối đầu với thử thách và thành công nhất định sẽ đến bên bạn.

Với tiềm năng phát triển lâu dài, cơ hội việc làm và mức lương hấp dẫn, Nhà hàng – Khách sạn từ lâu đã là ngành học được nhiều bạn trẻ chọn lựa và theo học. Nếu bạn đam mê và mong muốn theo đuổi lĩnh vực trên, hãy để trường Kinh tế – Du lịch TP.HCM (CET – College of Economics & Tourism) đồng hành giúp bạn rèn luyện và nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề ngay từ hôm nay.

trau dồi kiến thức kỹ năng vững chắc

Trường Kinh tế – Du lịch TP.HCM (CET) sẽ giúp bạn trau dồi kiến thức, kỹ năng vững chắc
trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn

Tổng kết

Trường Kinh tế – Du lịch TP.HCM (CET – College of Economics & Tourism) – một thành viên của Hướng Nghiệp Á Âu, là đơn vị đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực cho khối ngành Du Lịch – Dịch vụ – Ẩm thực – Nhà hàng – Khách sạn uy tín, chuyên nghiệp. Trường đào tạo 2 chuyên ngành chính: Quản trị Nhà hàng – Khách sạn Kỹ thuật Chế biến Món ăn. Với những thế mạnh về giáo trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và cơ sở vật chất cùng đội ngũ Giảng viên chuyên nghiệp, trường Kinh tế – Du lịch TP.HCM (CET – College of Economics & Tourism) là nơi đào tạo lý tưởng để các bạn trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng để thực hiện ước mơ của mình.

Nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học, bạn vui lòng gọi vào số Hotline 1800 6552 (Miễn phí cước gọi) hoặc đăng ký theo form bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé!

Học sinh đã tốt nghiệp THCS có nên chọn học trung cấp nghề? Thực tế, không ít gia đình dù đã xác định chọn học nghề để con em mình sớm có công việc cũng như ổn định cuộc sống nhưng vẫn lo ngại rằng học nghề ở độ tuổi vừa tốt nghiệp cấp 2 là hơi sớm. Nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vấn đề này nhé.

Điểm: 4.64 (11 bình chọn)

Tác giả: Ngọc Ambar

Ambar Ngọc hiện tại đang là biên tập viên cho website Trường Trung Cấp CET, Ngọc sẽ cập nhật các thông tin mới nhất về các tin tức, sự kiện, hoạt động về trường và học viên CET, cùng theo dõi Ngọc nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn